đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Hàng trăm phạm nhân hồi hộp trước ngày đặc xá dịp 2/9

Đăng ngày 28/08/2015

Mồ hôi chảy dài trên má khi đi hái chè, phạm nhân đang mang bản án 15 năm tù tội hiếp dâm trẻ không giấu được niềm vui khi biết tên mình có trong diện được xét đặc xá năm nay.
Mồ hôi chảy dài trên má khi đi hái chè, phạm nhân đang mang bản án 15 năm tù tội hiếp dâm trẻ không giấu được niềm vui khi biết tên mình có trong diện được xét đặc xá năm nay.
  
Trại giam Hồng Ca (Bộ Công an) thành lập năm 1967, hiện có quy mô giam giữ khoảng 2.000 phạm nhân. Trại đóng ở xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên (Yên Bái), giam giữ hầu hết những người phạm tội hình sự, 100% là nam giới. Nơi đây có những phạm nhân đang mang án chung thân. Dự kiến sáng 31/8, trại giam sẽ tổ chức công bố quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho các phạm nhân đủ điều kiện được xét duyệt. Trên 200 trại viên nơi đây đang hồi hộp hy vọng.
 
Đội 1 (Đội sản xuất rau, thuộc Phân trại số 1, trại giam Hồng Ca) hiện quản lý 35 trại viên. Họ là những người có mức án cao, tính chất phức tạp.
 
Trung úy Phạm Văn Long - cán bộ quản giáo Đội 1 cho hay, 6h30 hàng ngày, anh tới các buồng giam nhận phạm nhân, rồi đưa họ ra lao động, học trồng rau. Với tính chất đặc thù của Đội 1, phạm nhân lao động tại đây phải làm trong khu vực có rào vây, cảnh sát bảo vệ giám sát. Phạm nhân mới vào đội, cán bộ quản giáo được yêu cầu phải nắm cho được “4 biết” (biết họ tên, biết mặt, biết tội trạng và biết nhân thân). Từ những thông tin này, những chiến sĩ quản giáo sẽ đi sâu nắm tâm tư, tình cảm của các phạm nhân, động viên họ yên tâm cải tạo tốt.
 
Anh Trịnh Quang Minh (35 tuổi, nhà ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) là người duy nhất trong số 35 phạm nhân thuộc Đội 1, được đề nghị xét đặc xá nhân dịp Quốc khánh 2/9 năm nay. Anh Minh đang thụ lý bản án 4 năm, 6 tháng tù về tội Chứa mại dâm. Bị bắt tháng 7 năm 2013, phạm nhân quê Hà Nội nhập trại Hồng Ca 6 tháng sau đó. “Những ngày ở trại, tôi được quản giáo động viên, tạo điều kiện làm việc tại môi trường phù hợp với điều kiện sức khỏe. Tôi hy vọng dịp này được đặc xá để về đoàn tụ với gia đình” - phạm nhân nhà Hà Nội chia sẻ.
 
Cách Đội sản xuất rau vài quả đồi, Đội 2 (Đội làm chè) hiện có 29 phạm nhân lao động, cải tạo. Theo đại úy Lương Mạnh Hùng - cán bộ quản giáo: đợt xét đặc xá này, Đội làm chè có 4 phạm nhân được đề nghị.
 
Đặng Văn Phúc (44 tuổi, quê Lào Cai) là một trong số 4 phạm nhân đó. Anh Phúc thụ án 11 năm tù can tội Mua bán người. Thi hành án 6 năm tại trại Hồng Ca, trại viên này chia sẻ vì điều kiện gia đình khó khăn, vợ và 2 con anh không thường xuyên lên thăm nom được. “Một vài ngày tới tôi sẽ xin phép giám thị báo tin vui này cho gia đình” - phạm nhân có nước da ngăm đen nói.
 
Cùng chung niềm vui chờ xét đặc xá giống anh Phúc có phạm nhân Nguyễn Đại Thắng (29 tuổi, quê Yên Bái). Năm 2007, Thắng nhập trại Hồng Ca - thụ lý bản án 15 năm tội Hiếp dâm trẻ em. Sau 8 năm thụ án, cải tạo tốt, anh đang hy vọng ngày được đặc xá.
Muốn thành thạo kỹ thuật hái chè, mỗi phạm nhân cần từ 6 tháng đến 1 năm để học việc. 
 
Ngoài trồng trọt, hái chè, phạm nhân thụ án tại Trại giam Hồng Ca còn học nghề làm mi mắt giả. Thiếu tá Trần Minh Tiến - cán bộ quản giáo cho biết, Đội 19 (Đội làm mí) hiện có 50 phạm nhân. 
 
Tùy từng trại viên học nghề nhanh hay chậm, họ cần từ 1-3 tháng để thạo việc.
 
Với những phạm nhân lâu năm, mỗi ngày họ có thể hoàn thành 27 bộ mí mắt giả. "Người được chọn học nghề ở Đội 19 thường phải tinh mắt, nhanh nhẹn, khéo léo", thiếu tá Tiến chia sẻ.
 
Thực hiện quy trình đặc xá năm 2015, Đội Giáo dục - Hồ sơ (Trại Hồng Ca) đã trình Hội đồng xét đặc xá của Trại và tổ công tác kiểm tra của Bộ Công an, xem xét hồ sơ của 231 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù, có đủ điều kiện xét đặc xá dịp 2/9. Trong ảnh là thượng tá Trần Văn Tải - Phó giám thị trại giam Hồng Ca tới căn dặn các phạm nhân trong diện được xét đặc xá.
 
Lê Hiếu - Việt Đức





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật