đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

The Joker và nghệ thuật kể chuyện trong truyền thông

Đăng ngày 30/01/2015

Nếu kể tên những phim xuất sắc nhất thế kỷ XXI tính tới nay, hay mạnh lời hơn nữa, nhắc về những phim xuất sắc nhất mọi thời đại, nếu không kể tới Batman: The Darknight (2008), thì sẽ là một sự thiếu sót lớn đến nỗi bất cứ danh sách nào lập ra cũng sẽ bị đổ bể vì sự thiếu hiểu biết và khách quan.
(TGGĐ) - Nếu kể tên những phim xuất sắc nhất thế kỷ XXI tính tới nay, hay mạnh lời hơn nữa, nhắc về những phim xuất sắc nhất mọi thời đại, nếu không kể tới Batman: The Darknight (2008), thì sẽ là một sự thiếu sót lớn đến nỗi bất cứ danh sách nào lập ra cũng sẽ bị đổ bể vì sự thiếu hiểu biết và khách quan.
 
The Joker với câu nói nổi tiếng: "Why so serious?" - (Sao phải nghiêm trọng thế?)
 
Batman: The Darknight đã xây dựng nên một tượng đài về một nhân vật phản diện - The Joker.
 
Không phải nói nhiều về The Joker bởi nói bao nhiêu cũng là chưa đủ. Tất cả những mĩ từ trong từ điển chưa đủ để mô tả một góc nhỏ của nhân vật này. Sắc sảo, uyển chuyển, ma mị, hỗn loạn, thống trị, hoang mang tột độ, bất bại,... The Joker có cả. Không đơn thuần là một nhân vật, hình ảnh The Joker đại diện cho một thế lực, những đám mây đen, những bóng tối đổ dài bên trong bất cứ con người nào.
 
Để làm được như vậy, The Joker đã trở thành một người kể chuyện đỉnh cao. Giống như việc các Tôn giáo tạo ra các câu chuyện để tín đồ của mình lắng nghe và giác ngộ, The Joker cũng tạo ra các câu chuyện về mình để những kẻ đối diện lắng nghe và hoang mang, và mở đường cho bóng tối.
 
 
Có nhiều hơn một câu chuyện với vết thẹo trên mép của The Joker, là khi ông bố cầm con dao tiến lại rạch mặt con sau khi giết mẹ của mình, là khi người chồng tự rạch mặt mình để làm cho vợ vui nhưng cô ấy đã ghê tởm và tránh xa anh ta, và còn những câu chuyện khác. Mỗi câu chuyện về vết thẹo, kể với những người khác nhau, lại là những chuyện khác nhau. Tất cả đều mang cảm giác rùng rợn và ghê sợ, một nhà kể chuyện đại tài.
 
Bằng những màu sắc tăm tối trong lý luận của mình, cùng với những câu chuyện thuyết phục đánh thẳng vào những mảng sáng tối sâu thẳm nhất trong tâm lý con người, The Joker đã sử dụng nghệ thuật dẫn dụ đỉnh cao, khiến Harvey Dent - Con người vốn là của ánh sáng và công lý, trở thành con ác quỷ hai mặt, The Joker còn khiến Batman, người hùng của thành phố, trở thành kẻ tội đồ để cả thành phố săn đuổi. The Joker biết cách kể chuyện, để nuôi sống con ác quỷ lớn lên bên trong mỗi người, một sự hiểu biết về loài người tới trần trụi, tới mức không có cách nào phủ nhận.
 
 
Những câu chuyện thuyết phục không phải chỉ bởi vì nó đúng hay sai, mà còn vì nó củng cố lòng tin từ trước tới giờ của người nghe, thì nó sẽ hiệu quả và thuyết phục. Hoặc,...
 
Hoặc là một chuỗi những câu chuyện liên tiếp, tự nhiên và rời rạc, nhưng mục tiêu cuối cùng là để lay đổ lòng tin con người từ trước tới giờ.
 
Khi con người bị lung lay về niềm tin, quá dễ để điều khiển họ bằng truyền thông. The Joker đã làm điều đó, bằng cách kể những câu chuyện, với nhiều người, bằng nhiều cách, và sau đó là hành động. Nhấn chìm cả Gotham trong những tháng ngày tăm tối nhất của đời mình.
 
"Why so serious?"
H.V





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật