đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Cuộc sống đơn sơ mộc mạc ở Cuba

Đăng ngày 23/12/2014

Cuộc sống bình dị và khiêm nhường của người dân Cuba hiện lên qua từng con phố cũ kỹ, đơn sơ, những chiếc xe cổ đầy màu sắc hay tấm áp phích vẽ tay khổ lớn.
Cuộc sống bình dị và khiêm nhường của người dân Cuba hiện lên qua từng con phố cũ kỹ, đơn sơ, những chiếc xe cổ đầy màu sắc hay tấm áp phích vẽ tay khổ lớn.

 

Người dân Cuba xem truyền hình phát đi bài phát biểu của Chủ tịch Raul Castro tại một nhà hàng ở thủ đô Havana hôm 17/12. Mỹ đang lên kế hoạch hồi phục các mối quan hệ ngoại giao với Cuba sau hơn 50 năm cấm vận. Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua điện đàm với Chủ tịch Raul Castro suốt một tiếng để thảo luận về những thay đổi. Ảnh: Reuters.
 
 
Ôtô lướt qua tấm áp phích có hình của năm tù nhân Cuba bị giam giữ ở Mỹ hôm 17/12. Hai người trong số này vừa được thả. Tổng thống Mỹ hôm qua tuyên bố sự thay đổi trong chính sách hướng về Cuba, bao gồm việc mở đại sứ quán của của nước này ở đây và bắt đầu các cuộc hội đàm để bình thường hóa quan hệ.
 
Những bước đi nhằm bình thường hóa quan hệ gồm việc Cuba trả tự do cho công dân Mỹ Alan Gross, 65 tuổi, sau 5 năm giam giữ. Cuba cũng thả một nhân viên tình báo do thám cho Mỹ và bị giam gần 20 năm qua. Đổi lại, phía Mỹ sẽ trả tự do cho ba nhân viên tình báo Cuba. Ảnh: Reuters.
 
 
Hôm 28/10, học sinh chuẩn bị thả hoa xuống biển dọc đại lộ Malecon, thuộc thủ đô Havana để tưởng nhớ người anh hùng Camilo Cienfuegos.
 
Ông Cienfuegos, chỉ huy quân nổi dậy của Fidel Castro, mất tích trên biển hôm 28/10/1959 cùng phi cơ khi đang trên đường từ Havana tới Camaguey. Cả phi cơ và thi thể của Cienfuegos đều không được tìm thấy. Hàng năm, cứ tới ngày 28/10, Cuba lại thả vòng hoa xuống biển để kỷ niệm ngày mất của ông. Ảnh: Reuters.
  

Các vũ công tập luyện trong một nhà hát cũ kỹ ở trung tâm thành phố Havana, hôm 14/10. Ảnh: Reuters.
 

Bà Alicia Alonso, nghệ sĩ ballet lừng danh của Cuba và là người sáng lập ra Vũ đoàn ballet quốc gia, tới tham dự chương trình mở màn lễ hội ballet quốc tế lần thứ 24 ở Havana, hôm 28/10. Lễ hội diễn ra từ ngày 28/10 đến 7/11 dưới sự chỉ đạo của bà Alonso. Ảnh: Reuters.

  

Một cậu bé chơi trên đường phố vắng tanh của thủ đô Havana. Ảnh: Reuters
 

Tulio Diaz, giảng viên môn liễu kiếm từng giành chức vô địch thế giới năm 1991, ngồi đọc báo trước giờ lên lớp tại phòng tập "Martyrs of Barbados" (các tử sĩ của Barbados) ở Havana. Tên của phòng tập được đặt sau khi 73 kiếm sĩ tử vong trong một vụ tấn công năm 1976 ở Barbados. Có khoảng 100 học viên đang tập luyện tại phòng tập này. Dòng chữ viết trên tường mang nghĩa: "Thể thao: quyền của mọi người". Ảnh: Reuters.

  

Một em nhỏ đứng tạo dáng chụp ảnh bên cạnh bức hình của nhà cách mạng người Argentine Che Guevara (tên thật là Ernesto Guevara De La Serna) và anh hùng Camilo Cienfuegos ở thành phố Camaguey, miền trung Cuba. 47 năm sau ngày bị bắt ở khu rừng của Bolivia rồi bị xử tử, Ernesto Guevara De La Serna vẫn là người anh hùng dân tộc trong lòng người dân Cuba. Guevara đã sát cánh cùng Fidel Castro lật đổ chế độ độc tài do Mỹ hậu thuẫn và cùng xây dựng chính quyền cách mạng Cuba. Ảnh: Reuters.

 

Michael Petit, du khách người Mỹ ở South Carolina, ghi lại nhiều hình ảnh đẹp về Cuba trong những lần tới thăm đảo quốc này. Michael Petit / www.cubagraphy.com.
 
 
Từ năm 2012 đến nay, Petit đã tới Cuba mười lần. Chuyến thăm bạn gái sống ở Centro Habana, thuộc Havana, tháng 11 vừa qua là lần tới Cuba mới nhất của anh. Ảnh: Michael Petit / www.cubagraphy.com.
 
 
Petit cho hay hầu hết người dân Cuba anh gặp đều không có thái độ khó chịu với người Mỹ bởi họ hiểu rằng mối quan hệ đóng băng là vấn đề của chính phủ hai nước. Ảnh: Michael Petit / www.cubagraphy.com.

 
 
"Điều làm tôi ngạc nhiên nhất là sự thân thiện và chân thật của người Cuba. Tôi chưa gặp người dân nào có suy nghĩ tiêu cực về người Mỹ, và đó là sự thực", CBS News dẫn lời Petit nói.
Petit rất hoan nghênh thông tin Mỹ bình thường hóa quan hệ với Cuba. Ảnh: Michael Petit / www.cubagraphy.com.
 
 
 
Đường phố vắng vẻ ở Centro Habana. Ảnh: Michael Petit / www.cubagraphy.com.
(VNE)





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật