đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Cuộc sống hàng ngày của cụ bà VN cao tuổi nhất thế giới

Đăng ngày 26/04/2015

Cụ Nguyễn Thị Trù, 122 tuổi - người vừa được Hiệp hội kỷ lục thế giới công nhận cao tuổi nhất thế giới vẫn tự tay múc cơm ăn hàng ngày, sức khỏe tốt.
Cụ Nguyễn Thị Trù, 122 tuổi - người vừa được Hiệp hội kỷ lục thế giới công nhận cao tuổi nhất thế giới vẫn tự tay múc cơm ăn hàng ngày, sức khỏe tốt.

Khi chúng tôi đến thăm cụ Nguyễn Thị Trù trong một con hẻm thuộc ấp 5, xã Đa Phước (huyện Bình Chánh, TP HCM), cụ đang ngồi ăn cơm trên võng dù chỉ mới 10h sáng. “Lúc 7h cụ đã ăn một chén cơm, cụ còn ăn trái cây và bánh ngọt nữa!” - chị Mỹ Hương (41 tuổi), cháu dâu của cụ cho biết.
 
Theo các giấy tờ chính thức, cụ Nguyễn Thị Trù sinh năm 1893 tại Sài Gòn và như vậy năm nay cụ đã 122 tuổi và sống xuyên 3 thế kỷ 19, 20 và 21. 
 
Rất thích ăn đồ ngọt
 
Dù lưng khòm nhưng cụ Trù vẫn tự tay xúc cơm ăn. Chừng 15 phút, cụ ăn xong bữa cơm, chị Hương lấy nước cho uống. Rồi cụ nằm, mắt lim dim như ngủ nhưng mỗi khi con cháu trò chuyện lớn tiếng, cụ lại cất tiếng hỏi bâng quơ.
 
 
Mặc dù tuổi cao nhưng sức khỏe của cụ vẫn rất tốt. 
 
Bà Nguyễn Thị Ba (78 tuổi, con dâu út của cụ) cho biết hiện nay cụ đã gần như lẫn, thế nên khi chúng tôi hỏi cụ khỏe không, ăn uống thế nào, cụ chỉ đáp “ừ”, “được”, “đi đâu?". Cụ cũng không còn tự mình đi đứng, việc vệ sinh đều do con cháu lo liệu.
 
Bà Ba kể, mẹ chồng mình rất thích ăn đồ ngọt và nước đường là món khoái khẩu của cụ, đến mức ngày trước cụ từng nói mình sống lâu là nhờ thứ nước này. Cụ cũng đặc biệt ưa thích món chuối xào đường, sau đó đổ nước vào làm canh.
 
“Đồ ăn tui thường xé nhỏ ra cho mẹ, mẹ tự ăn uống được nên tui cũng đỡ cực phần nào” - bà Ba nói thêm.
 
Rồi thấy chúng tôi như không tin, một người cháu mời cụ cái bánh quy. Cụ cầm lấy và ăn ngon lành, còn hỏi xin cái nữa.
 
Việc chăm sóc cho cụ cực nhất là ban đêm vì cụ rất ít ngủ. Bà Ba kể cứ bỏ mùng xuống là cụ lại vén lên rồi ngồi mãi trên giường. Cách đây 3 năm, có đợt cụ bệnh, bỏ ăn, người rất yếu, cả nhà tưởng không qua khỏi nhưng sau mấy ngày uống thuốc, cụ khỏe lại. “Trước giờ cụ chưa đi viện lần nào, chỉ uống thuốc khi đau ốm lặt vặt thôi” - bà Ba cho biết.
 
Con, cháu cụ đã "lên chức" ông cố, bà cố
 
Theo giấy chứng minh, cụ Trù sinh tại Cần Giuộc (Long An), sau chuyển về khu Đa Phước ở đến giờ. Sống qua ba thế kỷ, gắn với ruộng đồng, cụ Trù cũng là một trong những người đầu tiên khai hoang lập ra vùng ruộng Bàu Sấu trải dài tới bờ sông Cần Giuộc.
 
Cụ ăn được 2-3 tô cơm mỗi ngày với cá, thịt. 
 
Sáng cùng ngày, bà Ba và hai người cháu dâu đang gói bánh nếp chuẩn bị cúng 21 ngày cho ông Nguyễn Hữu Phương - con út cụ Trù. Ông Phương mất lúc 76 tuổi và cụ Trù cũng không biết con mình đã qua đời.
 
Hiện tại trong 11 người con của cụ, chỉ còn lại con gái thứ tám và con trai thứ chín, thi thoảng cũng về thăm mẹ. Tính hết con cháu mấy đời của cụ chừng… 80 người, có người đã lên chức ông cố bà cố, chủ yếu sống ở Sài Gòn và Long An.
 
Ngày được công nhận kỷ lục người cao tuổi nhất thế giới, cụ cũng chẳng hay biết gì. Khi có người hỏi về điều này, cụ chỉ cười móm mém. Bà Ba và các con mấy hôm nay tiếp bà con lối xóm và cả báo đài, người ở xa tới thăm hỏi chúc mừng.
 
Cụ vui vẻ khi được hỏi thăm.
 
Dự kiến tháng 6 này, đại diện Hiệp hội kỷ lục thế giới sẽ có mặt tại Việt Nam để trao bằng xác lập kỷ lục cho cụ.
 
Chị Hương nói: “Tôi về làm dâu nhà này cũng mười mấy năm, bà nội (cụ Trù - PV) hiền lắm. Chúng tôi thấy vui và mong bà nội sống khỏe với con cháu”.   Ngôi nhà ngày thường cũng đầy ắp tiếng cười vì cả cụ và con cháu đều sống hiền lành, vui vẻ. 

(T.H)





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật