đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Những chi tiết thần thoại thú vị trong loạt truyện nổi tiếng

Đăng ngày 27/08/2015

Khá nhiều nhân vật và địa danh trong các bộ truyện như "Harry Potter", "The Hunger Games"... được xây dựng từ những câu truyện thần thoại của Hy Lạp, La Mã...
Khá nhiều nhân vật và địa danh trong các bộ truyện như "Harry Potter", "The Hunger Games"... được xây dựng từ những câu truyện thần thoại của Hy Lạp, La Mã...
 
Harry Potter (JK Rowling)
 

Phần lớn các câu thần chú trong bộ truyện gồm 7 tập đều có nguồn gốc từ tiếng Latin như crucio (tra tấn), evanesce (biến mất) hay accio (triệu hồi).
 
Tên các nhân vật cũng mang hơi hướng cổ xưa với các tiền tố, hậu tố Latin như Dolor (nỗi buồn), Umbra (bóng), Draco (rồng) hay Minerva (tên thần trí tuệ La Mã).
 
The Hunger Games (Suzanne Collins)
 

Bối cảnh đấu trường La Mã được xây dựng khá sắc nét trong The Hunger Games. Còn cái tên của vương quốc Panem bắt nguồn từ cụm từ "panem et circenses" – bánh mỳ và rạp xiếc - hai mối quan tâm lớn nhất của người La Mã.
 
Tổng thống Snow được đặt tên theo tên bạo chúa La Mã Coriolanus, trong khi tên nhà thiết kế Cinna bắt nguồn từ anh hùng Lucius Cornelius Cinna – người nổi dậy chống lại chính quyền thành công.
 
Winnie the Pooh (AA Milne)
 

Nhân vật Gấu Pooh thường nói: “Nếu như có ai biết gì về điều này, chắc hẳn đó phải là Bác Cú”. Từ xa xưa, người cổ đại tin rằng cú là đại diện của trí thông minh, khi thần trí tuệ Hy Lạp - Athena - nuôi cú làm thú cưng.
 
Bác Cú trong truyện về Gấu Pooh được gọi là Archimedes, theo tên nhà khoa học Hy Lạp cổ đại nổi tiếng.
 
The Chronicles of Narnia (CS Lewis)
 

Biên niên sử Narnia là tác phẩm chứa đầy các chi tiết cổ đại huyền thoại với các nhân vật đặc biệt. Trong đó có thể kể đến nhân mùi Tumnus cùng nhiều nhân mã, quái thú đầu trâu và các sinh vật huyền bí khác.
 
Cuối truyện, địa điểm thật của Narnia được tiết lộ là Plato. Địa danh này được đặt theo tên của nhà triết học Plato - người tin vào giả thuyết về các thế giới tồn tại song song.
 
The Artemis Fowl (Eoin Colfer)
 
 

Ông cố nội của nhân vật điệp viên Holly Short trong truyện mang tên thần tình yêu Cupid. Tổng chỉ huy của Holly - Julius Root – được đặt tên theo vị tướng La Mã nổi tiếng Julius Caesar.
 
Nhân vật chính - cung thủ Artemis Fowl thì được đặt tên theo nữ thần săn bắn Artemis.
 
Hoa Khang (tổng hợp)





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật