đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Xôn xao cựu sinh viên ĐH Bách khoa muốn đốt bằng để "thức tỉnh" các bạn trẻ

Đăng ngày 23/08/2015

Trên trang cá nhân của mình, X.H tuyên bố sẽ đốt bằng đại học nếu đủ 99 người ủng hộ. H.cho biết mình làm việc này nhằm thức tỉnh và thay đổi suy nghĩ về học đại học của phụ huynh, học sinh và để dừng lại cách xét tuyển thiếu hiệu quả đang diễn ra.
Trên trang cá nhân của mình, X.H tuyên bố sẽ đốt bằng đại học nếu đủ 99 người ủng hộ. H.cho biết mình làm việc này nhằm thức tỉnh và thay đổi suy nghĩ về học đại học của phụ huynh, học sinh và để dừng lại cách xét tuyển thiếu hiệu quả đang diễn ra.
 
Ngày 21/8, trên trang facebook của mình, bạn H.X.H tuyên bố sẽ đốt bằng đại học mà mình đã có được. "Tôi sẽ đốt bằng đại học của mình, các bạn có ủng hộ không", anh đặt câu hỏi. Và anh tuyên bố, chỉ cần 99 người ủng hộ sẽ tiên phong đốt bằng đại học ngay và luôn. Kèm theo đó là tấm hình bằng đại học chính quy loại khá của ĐH Bách Khoa Hà Nội, khoa cơ khí.
 
X.H giải thích lý do đốt bằng :
 
Tôi đang rất muốn làm một việc gì đó để thức tỉnh và thay đổi suy nghĩ về việc học đại học của các bậc phụ huynh, học sinh. Đặc biết là dừng ngay việc xét tuyển thiếu hiệu quả, tốn kém tiền của và công sức xã hội.
 
 
Thực ra bây giờ các em chọn trường này, trường kia tức là nghề này nghề kia đã là quá muộn, bởi chúng ta đều không được hướng nghiệp một cách đúng đắn từ trước nên khó phát huy được hết tiềm năng của mình. Học những thứ mình không yêu thích, đam mê, học chiếu lệ, học chỉ để thi cho qua, lấy cái bằng...
 
 
Tôi có cơ hội được tiếp xúc với nhiều sinh viên, đa phần khi tôi hỏi em thích ra trường làm gì hoặc đam mê của em là gì họ đều không có câu trả lời, hoặc trả lời rất mong lung.
 
Thực tế cho thấy, đa phần sinh viên hiện nay ra trường không biết làm gì! Một số chọn đi học thạc sĩ, tiến sĩ... Thế nên số thạc sĩ, tiến sĩ của Việt Nam mới khủng khiếp nhất thế giới.
 
Tôi muốn chứng minh rằng bằng đại học chỉ là tờ giấy. Mục đích của việc học đại học không phải là kiếm bằng mà là kiếm nghề. Thời gian học đại học là để các bạn học lấy một cái nghề, tích lũy kiến thức kỹ năng chứ không phải chỉ chăm chăm giật lấy cái bằng.
 
Anh lập luận tiếp: "Nếu bạn dám đốt bằng đại học của bạn tức là bạn tự tin vào con người mình, tự tin vào những gì bạn học, tích lũy được. Bạn là người có ích cho gia đình và xã hội".
 
 
Ngay sau khi đăng tải trạng thái trên, đã có nhiều ý kiến trái chiều về dự định đốt bằng của X.H. Nhiều người bình luận ngắn gọn: "Ủng hộ chú"; "Em ủng hộ anh, đó là anh đang làm chủ cuộc đời mình", bạn có nick name Thương Gia Nguyễn Viết.
 
Một số thành viên khác lại cho rằng không cần thiết đốt bằng hoặc có đốt cũng không giải quyết được vấn đề gì. Với nhiều người, bằng đại học là một thành quả, kỷ niệm. Vì vậy, đốt đi sẽ gây lãng phí.
 
"Bằng đại học ấy nó không có tội, nó không giết ước mơ của chúng ta, trong xã hội này vẫn có những bạn vượt lên định kiến, theo đuổi đam mê dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, bản thân em, đến tuổi này nhận ra mình thích gì cũng đã là một may mắn, có người cả đời còn không biết", facebooker Ngọc Bích Bích bình luận.
 
Một số khác lại cho rằng việc đốt bằng không cần thiết.
 
Bạn Phạm Thanh Trà My nhận định: "Quan điểm của tôi là đốt hay không đốt thì không đủ để thức tỉnh cái xã hội này khi mà các ông bố bà mẹ vẫn quan điểm ít nhất thì phải có cái bằng đại học. Bạn cứ đốt thử mà xem, giỏi lắm thì được lên báo, nổi trong một thời gian, gây ra các luồng ý kiến trái chiều xong rồi cũng sẽ đâu vào đấy".
 
Liên hệ với bạn H.X.H thì anh cho rằng đây chỉ là ý kiến cá nhân, ai quan tâm thì tham khảo và nếu được thì áp dụng cho con cháu mình. Anh cũng từ chối cung cấp thêm thông tin về tuyên bố đốt bằng đại học của mình.
 
TH





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật