đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Hơn 2.200 người chết vì động đất, xảy ra dư chấn mạnh 6,7 độ richter

Đăng ngày 27/04/2015

Các nỗ lực cứu hộ đang được đẩy nhanh tại Nepal sau khi hơn gần 2.000 người thiệt mạng do trận động đất mạnh nhất tại nước này trong hơn 80 năm qua, trong bối cảnh một cơn dư chấn mạnh 6,7 độ richter ngày 26/4 lại làm rung chuyển khu vực.
Các nỗ lực cứu hộ đang được đẩy nhanh tại Nepal sau khi hơn gần 2.000 người thiệt mạng do trận động đất mạnh nhất tại nước này trong hơn 80 năm qua, trong bối cảnh một cơn dư chấn mạnh 6,7 độ richter ngày 26/4 lại làm rung chuyển khu vực.
 
 
Người dân cắm trại trên đường phố thủ đô Kathmandu do lo ngại các cơn dư chấn.
 
Dư chấn 6,7 độ richter làm rung chuyển khu vực
 
Theo BBC, một dư chấn mạnh 6,7 độ richter đã xảy ra tại khu vực cách thủ đô Kathmandu của Nepal khoảng 60 km về phía đông, khiến người dân lại hoảng hốt chạy ra khỏi nhà.
 
Đây là dư chấn mạnh nhất kể từ khi xảy ra trận động đất mạnh 7,8 độ richter ngày 25/4.
 
Dư chấn cũng được cảm nhận tại Ấn Độ, Bangladesh và các trận lở tuyết mới đã được thông báo gần đỉnh núi Everest.
 
Những tiếng hét và âm thanh của một trận lở tuyết có thể được nghe thấy khi một người leo núi đang trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters qua điện thoại gần Everest.
 
 
Một khu vực bị tàn phá tại Bhaktapur gần Kathmandu
 
Dư chấn hôm nay cũng làm rung chuyển các tòa nhà cao tầng tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ và khiến hệ thống tàu điện ngầm của thành phố bị tạm ngừng.
 
"Không có cách nào để dự đoán cường độ của các cơn dư chấn, vì vậy mọi người cần cảnh giác trong vài ngày tới", L.S. Rathore, người đứng đầu văn phòng thời tiết quốc gia Ấn Độ, cho biết.
 
Số người chết tại Nepal vượt 2.200 người
 
Hãng tin Reuters dẫn lời cảnh sát Nepal cho hay, tính tới đầu giờ chiều ngày 26/4, hơn 2.200 người đã thiệt mạng sau khi trận động đất mạnh 7,8 độ richter tấn công miền trung Nepal vào trưa ngày 25/4 giờ địa phương. Số người bị thương là 5.463.
 
Ít nhất 700 người đã thiệt mạng tại thủ đô Kathmandu, một thành phố với khoảng 1 triệu dân, nơi nhiều ngôi nhà đã cũ, được xây dựng thô sơ và nằm san sát nhau.
 
 
Người dân Nepal đang gồng mình đối phó với hậu quả của động đất
 
Tổng số người thiệt mạng có thể còn tăng cao, trong bối cảnh vẫn chưa rõ tình hình tại các khu vực hẻo lánh, nơi đường tiếp cận bị cản trở hoặc khó tiếp cận. Nhiều con đường trên núi bị nứt hoặc bị chặn bởi các trận lở đất.
 
Rất nhiều thi thể đã được chuyển tới các bệnh viện ở thủ đô Kathmandu, nhiều trong số đó đang phải gồng mình điều trị cho những người bị thương.
 
17 người đã được xác nhận thiệt mạng và 61 người bị thương do lở tuyết trên núi Everest.
 
 
Lực lượng cứu hộ đào bới để tìm kiếm những người bị mắc kẹt
 
Số nạn nhân thiệt mạng do động đất tại các quốc gia láng giềng của Nepal cũng tăng lên.
 
Ấn Độ cho biết 49 người đã chết do động đất tại Nepal. Tại Tây Tạng, tổng số người chết tăng lên 17 người. Động đất cũng cướp đi sinh mạng của 4 người tại Bangladesh.
 
 
 
Nhiều nước cam kết trợ giúp Nepal
 
 
Hàng viện trợ đang bắt đầu đổ về Nepal
 
Trong bối cảnh số người thiệt mạng do động đất tại Nepal ngày càng tăng, nhiều quốc gia và các tổ chức từ thiện trên thế giới đã đưa ra cam kết nhằm trợ giúp nước này khắc phục hậu quả thiên tai.
 
Mỹ, Anh, Trung Quốc, Pakistan, các quốc gia Liên minh châu Âu nằm trong số các nước đã cam kết viện trợ cho Nepal. Mỹ và Trung Quốc đều đã cử các đội tìm kiếm và cứu hộ tới Nepal.
 
 
Hình ảnh một trận lở tuyết trên núi Everest
 
 
 
Trực thăng được dùng để sơ tán người bị thương khỏi núi Everest
 
Ấn Độ đã điều máy bay quân sự tới Nepal cùng các thiết bị y tế và các đội cứu hộ. Nước này cũng cử 285 thành viên của Lực lượng đối phó thảm họa quốc gia tới Nepal.
 
Quân đội Pakistan sẽ điều 4 máy bay C-130 cùng một bệnh viện 30 giường, các đội tìm kiếm và cứu hộ, hàng viện trợ tới Nepal.
 
Một loạt các tổ chức từ thiện quốc tế, trong đó có Hội chữ thập đỏ, Oxfam, Các bác sĩ không biên giới, tổ chức Christian Aid cũng đã cử các nhóm tới những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi động đất.
 
Theo An Bình (Dân Trí)





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật