đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Bé trai 11 tuổi bị giang mai, bác sĩ cảnh báo nguy cơ khi quan hệ tình dục sớm

Đăng ngày 16/10/2019

Tại khoa lâm sàng 3, Bệnh viện Da liễu TP.HCM, mỗi ngày bác sĩ khám khoảng 400-500 bệnh nhân mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục, trong đó có khoảng 50-60 trường hợp đến khám vì mắc bệnh giang mai, có những bệnh nhân chỉ mới 10 đến 11 tuổi.

Tại khoa lâm sàng 3, Bệnh viện Da liễu TP.HCM, mỗi ngày bác sĩ khám khoảng 400-500 bệnh nhân mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục, trong đó có khoảng 50-60 trường hợp đến khám vì mắc bệnh giang mai, có những bệnh nhân chỉ mới 10 đến 11 tuổi.

 

Theo BS CKI Lê Hữu Bách, khoa Lâm sàng 3, Bệnh viện Da liễu TP.HCM (khoa chuyên tiếp nhận và điều trị chủ yếu cho tất cả các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục), vài năm trở lại đây, số lượng bệnh nhân mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục mà điển hình là giang mai ngày một gia tăng, có ngày bác sĩ tiếp nhận đến khoảng 60 bệnh nhân, thậm chí có những trường hợp chỉ mới 10-12 tuổi.

 

Cách đây không lâu, có một bé trai 11 tuổi đến khám trong tình trạng có vết loét ở đầu dương vật, sau khi thăm khám, bác sĩ Bách xác định bé bị giang mai, nguyên nhân có thể do quan hệ tình dục đồng giới vì ngoài vết loét ở dương vật bé trai còn xuất hiện một vết loét ở hậu môn.

 

be trai 11 tuoi bi giang mai, bac si canh bao nguy co khi quan he tinh duc som - 1

Sau khi thăm khám, bác sĩ Bách xác định bé bị giang mai, nguyên nhân có thể do quan hệ tình dục đồng giới vì ngoài vết loét ở dương vật bé trai còn xuất hiện một vết loét ở hậu môn. (Ảnh minh họa)

 

Đánh giá về mặt bệnh giang mai mà khoa tiếp nhận, bác sĩ Bách cho rằng đối tượng quan hệ đồng giới mắc bệnh này ngày một gia tăng, năm sau nhiều hơn năm trước, trong đó nam nhiều hơn nữ. Số lượng bệnh nhân giang mai tiềm ẩn muộn hoặc vô tình phát hiện trong lúc tầm soát các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác cũng gia tăng.

 

“Có lẽ càng ngày tư tưởng của thanh niên mà đặc biệt của giới trẻ bắt đầu cởi mở hơn, việc trẻ chưa đủ 15 tuổi tham gia vào mạng xã hội, tìm người yêu trên mạng rồi quan hệ tình dục không kiểm soát là điều kiện thích hợp để mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD)”, BS Bách nói.

 

be trai 11 tuoi bi giang mai, bac si canh bao nguy co khi quan he tinh duc som - 2
 

Đặc biệt lưu ý đối với những đối tượng chưa đủ tuổi vị thành niên, không nên quan hệ tình dục vì sẽ mang đến nhiều hệ lụy. (Ảnh minh họa)

 

Dấu hiệu bệnh giang mai

 

Theo các chuyên gia, bệnh giang mai là bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe nếu không được điều trị. Bệnh nhân có thể lây bệnh giang mai khi tiếp xúc trực tiếp với vết loét giang mai trong lúc quan hệ tình dục qua âm đạo, hậu môn hay miệng. 

 

"Người mẹ bị giang mai có thể lây truyền sang thai nhi trong thời kì mang thai. Bệnh giang mai được chia thành nhiều giai đoạn (giai đoạn tiên phát, gia đoạn thứ phát, giai đoạn muộn, tiềm ẩn) với các dấu hiện và triệu chứng khác nhau ở từng giai đoạn. Người bị giang mai tiên phát thường xuất hiện các vết loét tại vị trí lây nhiễm ban đầu. Các vết loét này thường xuất hiện xung quanh dương vật, hậu môn, trực tràng, trong hoặc xung quanh miệng, chúng thường cứng, trong và không đau (nhưng không phải mọi trường hợp đều như thế)", chuyên gia thông tin.

 

Các triệu chứng của bệnh giang mai thứ phát gồm có phát ban da, sẩn vẩy, sẩn ướt, sưng hạch bạch huyết và sốt, các dấu hiện và triệu chứng của bệnh giang mai tiên phát và thứ phát có thể nhẹ và thậm chí là không gây chú ý. Ở giai đoạn tiềm ẩn, bệnh nhân không thấy có bất kì dấu hiệu hay triệu chứng nào. Bệnh giang mai giai đoạn tiềm ẩn thường có các vấn đề nghiệm trọng về sức khỏe. Bác sĩ thường phát hiện được bệnh giang mai ở giai đoạn tiềm ẩn khi làm các xét nghiệm tầm soát. Bệnh này có thể ảnh hưởng đến não, tim và các cơ quan khác trong cơ thể.

 

Những hệ lụy khi quan hệ tình dục sớm

 

Để phòng tránh các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, BS Bách khuyến cáo mọi người cần duy trì mối quan hệ một vợ một chồng lâu dài từ cả 2 phía, với người bạn tình đã được xét nghiệm và không bị mắc bệnh cũng như sử dụng các biện pháp phòng tránh ví dụ như sử dụng bao cao su.

 

Chuyên gia nhấn mạnh: “Đặc biệt lưu ý đối với những đối tượng chưa đủ tuổi vị thành niên, không nên quan hệ tình dục vì sẽ mang đến nhiều hệ lụy. Ngoài việc dễ nhiễm các bệnh lây truyền quan hệ tình dục, việc quan hệ sớm dễ dẫn đến các nguy cơ về sức khỏe".

 

Những hệ lụy ấy cụ thể là:

 

Lần quan hệ tình dục đầu tiên rất dễ gây tổn thương cơ quan sinh dục. Sự tổn thương này là điều kiện để phát sinh các bệnh viêm nhiễm sinh dục, bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Đặc biệt trẻ vị thành niên rất dễ nhiễm vi rút HPV khi quan hệ lần đầu với những người đã có nhiều trải nghiệm tình dục với nhiều bạn tình trước đó, đây là nguyên nhân dẫn tới nguy cơ mắc bệnh ung thư, đặc biệt là nữ giới.

 

Viêm nhiễm đường sinh dục tác động tiêu cực đến nhiều chức năng quan trọng của cơ quan sinh dục bao gồm cả chức năng sinh sản, hậu quả nghiêm trọng nhất là dẫn đến vô sinh sau này.

 

Ngoài ra, thanh thiếu niên quan hệ sớm còn có nguy cơ mắc các bệnh xã hội như viêm niệu đạo, HIV, lậu, sùi mào gà. Trong đó nhiều bệnh không thể chữa khỏi do bệnh nhân lo sợ, giấu bệnh làm chậm điều trị dẫn tới bệnh nặng hơn và lây cho nhiều người khác.

 





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật