đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Nước mía siêu sạch có giòi, đã biết sao vẫn uống?

Đăng ngày 14/04/2015

Vừa qua, MTG có đề cập đến công nghệ sản xuất nước đá siêu bẩn ảnh hưởng lâu dài tới sức khỏe người tiêu dùng. Hôm nay, tiếp tục vấn đề nước giải khát mùa hè, xin điểm qua hiện trạng sản xuất nước mía – một thức uống rất phổ biến trong đời sống hàng ngày.
Vừa qua, MTG có đề cập đến công nghệ sản xuất nước đá siêu bẩn ảnh hưởng lâu dài tới sức khỏe người tiêu dùng. Hôm nay, tiếp tục vấn đề nước giải khát mùa hè, xin điểm qua hiện trạng sản xuất nước mía – một thức uống rất phổ biến trong đời sống hàng ngày.
 
Nước mía siêu sạch có giòi, đã biết sao vẫn uống_635642982133647476.jpg (600×360)
 
Mùa hè này, ra đường là thấy quán nước mía, ở đâu cũng ghi biển “nước mía”, “nước mía siêu sạch”, người ta đã lạm dụng chữ “siêu sạch” để đánh lừa người tiêu dùng.
 
Một nhà khoa học cho rằng, nước mía mà người ta quay, ép bán ngoài đường không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, là ổ vi khuẩn, vi trùng…
 
Cảnh thường thấy ở các quán mía đá vỉa hè là hình ảnh người quay mía mồ hôi nhễ nhại tay cầm cây mía đưa vào máy quay, ép nhiều lần, ruồi nhặng bay vo ve xung quanh, có khi đậu kín trên miệng ca đựng nước mía hoặc trên đống bã mía vương vãi dưới đất… Cảnh mất vệ sinh phổ biến ở các quán nước mía vỉa hè, trước cổng trường đại học, dọc đường quốc lộ, tỉnh lộ...
 
Nước mía siêu sạch có giòi, đã biết sao vẫn uống 1_635642982125366269.jpg (600×346)
 Một quán bán nước mía siêu sạch ở TP.HCM

 
Mía cạo vỏ để trong thùng sơn không che đậy chống ruồi muỗi. Ly tách nhúng qua xô nước đã dùng cả ngày, lau sơ sài thậm chí không cần lau mà đem ra tiếp tục phục vụ khách.
 
Đá viên dùng cho ly nước mía thì từ sản xuất siêu bẩn đến đựng trong các bao tải, để trong thùng xốp cáu bẩn ngay ven đường. Khi dùng, người bán dùng tay, hay dùng ly nhựa vốc thẳng vô ly. Vô tình người tiêu dùng phải thưởng thức ly nước mía siêu bẩn: mía bẩn, đá bẩn, ly bẩn…
 
Máy ép nước mía ép luôn giòi

Chú Tuấn (thợ sửa máy ép mía) cho biết:“Siêu sạch thật ra là siêu bẩn vì cấu tạo của nó không cho phép người bán chà rửa được bên trong như các loại máy khác. Và tất nhiên, việc một cái máy ép mía sử dụng nhiều tháng, thậm chí là vài năm không chà rửa, chỉ qua xịt vòi nước thì không thể có chuyện sạch sẽ được. Đó là chưa kể có nhiều máy khi đem đến sửa chữa, mở ra bên trong toàn giòi (được sinh ra từ cặn bã và cặn mía tồn đọng lâu ngày). Chuyện sửa máy có giòi bò lúc nhúc trong bộ lọc là chuyện thường tình ở đây, thấy ghê lắm. Cá nhân tôi chẳng bao giờ để người nhà mình uống nước mía siêu sạch quảng cáo khắp các vỉa hè cả, thèm lắm thì tìm chỗ nào bán mía ép kiểu cũ, trông sạch sẽ mà mua.”
 
Chiếc máy ép nước mía siêu sạch vài năm mới được vệ sinh một lần. Nhiều máy khi đem đến sửa chữa, mở ra bên trong toàn giòi được sinh ra từ bã và cặn mía tồn đọng lâu ngày.
 
Đã từ lâu, người TP.HCM quen thuộc với thương hiệu nước mía siêu sạch ở các quán nước mía vỉa hè trên khắp các con đường. Qua rồi cái thời để cho ra được một ly nước mía, người ta phải trải qua rất nhiều công đoạn: gạt cầu dao điện, dùng sức quay vô-lăng để ép mía - mà theo một người bán mía đá nhiều năm kinh nghiệm chia sẻ là: “ép tới ép lui mới được 1 ly, tốn điện nhiều mà còn nguy hiểm, vì không khéo là đưa tay luôn vào máy ép”. Hiện nay, các quán nước mía ở TP.HCM chủ yếu sử dụng loại máy ép tiên tiến hơn, thường được gọi nôm na là máy ép nước mía siêu sạch.
 
Máy ép nước mía siêu sạch ngày càng được ưa chuộng tại các quán mía đá bởi công nghệ ép chặt và nhanh, gọn của nó. “Tiết kiệm điện, ép một lần là vắt hết nước trong cây mía, đỡ nguy hiểm và đặc biệt được thiết kế che kín – khách hàng không nhìn thấy được bên trong, họ đỡ dòm ngó hơn”, cô N. (nhân viên kinh doanh của một tiệm chuyên đóng xe nước mía siêu sạch) quảng cáo.
 
Nước mía siêu sạch có giòi, đã biết sao vẫn uống 2_635642982260522429.png (573×717)
 Máy ép nước mía siêu sạch 

 
Người tiêu dùng ưu tiên… vì ngon, bổ, rẻ

Giá một ly nước mía chỉ khoảng từ 5 tới 7 ngàn đồng, đôi khi các chủ cửa hàng khuyến mãi thêm bằng chiêu thức “ly khổng lồ”, “mua 4 tặng 1” nên rất thu hút người mua. Hơn nữa, nước mía là thức uống nguồn gốc tự nhiên, không thêm đường hóa học, không chất bảo quản, lại ngọt mát dễ uống nên rất được ưa chuộng.
 
Trong cây mía, chủ yếu chứa đường saccaro, ngoài ra còn có các Carbonhydrat, nhiều acid amin, đặc biệt là nhiều acid amin cần thiết, đóng vai trò quan trọng trong việc bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể. Ngoài ra, trong nước mía còn chứa vitamin B1, B2, B6, C, Các muối vô cơ như Calci, Phospho, sắt... và các acid hữu cơ cần thiết cho sức khỏe của bạn.
 
Tuy nước mía có nhiều lợi ích như vậy nhưng việc tự ép nước mía để sử dụng cho nhu cầu của gia đình là khó khăn nên thường người tiêu dùng tìm đến các quán nước mía vỉa hè. Cũng do thói quen bận rộn mà người ta ít ăn mía theo kiểu truyền thống, thích thì mua 1 ly nước mía uống.
 
Chính việc sản xuất thiếu vệ sinh đã khiến cho công dụng tốt của nước mía thì không thấy đâu nhưng nguy cơ ngộ độc, mắc các dịch bệnh về đường tiêu hóa như lỵ, tả ngày càng cao. Câu hỏi làm sao để có thể thưởng thức ly nước mía ngon sạch đúng điệu còn khiến chúng ta phải đau đầu.
 
GS.NGND Nguyễn Lân Dũng – Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam cho rằng, nước mía ở ngoài đường là vô cùng bẩn, chúng tôi đã phát hiện ra số lượng vi khuẩn trong nước mía rất lớn, đếm không nổi. Tại sao người dân chúng ta uống nhiều lần mà không bị đau bụng, trong khi đó 3 sinh viên nước ngoài đang học ở trường tôi dạy, uống chung một cốc nước mía đều bị đau bụng phải đi cấp cứu. Chúng ta đã quen tiếp xúc với nhiều vi sinh vật gây bệnh nên có tính miễn dịch cao...
 
GS.NGND Nguyễn Lân Dũng băn khoăn là tại sao ở Việt Nam không nghiên cứu, sản xuất các loại nước ép hoa quả như nước mía, nước vải, nước thanh long… đóng trong hộp giấy để người tiêu dùng được sử dụng những loại nước giải khát đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm?
(MTG)





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật