đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Vào mùa “xeo – xôn – xi”

Đăng ngày 28/01/2015

Hàng xôn (hàng đổ đống, hàng lề đường), hàng xeo (sale off, giảm giá), hàng xi (hàng sida, hàng cũ) ở Sài Gòn có quanh năm suốt tháng, nhưng trong những ngày cuối năm này được bung ra nhộn nhịp hơn bao giờ hết.
Hàng xôn (hàng đổ đống, hàng lề đường), hàng xeo (sale off, giảm giá), hàng xi (hàng sida, hàng cũ) ở Sài Gòn có quanh năm suốt tháng, nhưng trong những ngày cuối năm này được bung ra nhộn nhịp hơn bao giờ hết.


Hàng xôn tập trung ở các vỉa hè trong khi hàng xeo chủ yếu bán ở các shop, cửa hàng, còn hàng xi nhộn nhịp nhất ở chợ Bàn Cờ, Bà Chiểu, Lãnh Binh Thăng, Tân Bình… Hàng xôn ít thay đổi cách kinh doanh nhưng hàng xeo và hàng xi thì có. Hàng xeo hiện đã xuất hiện nhiều sản phẩm hàng hiệu, cao cấp trong khi hàng xi còn được bán theo kiểu khui hàng. Với hình thức khui hàng, người mua sẽ canh lúc hàng vừa mới khui để mua được hàng đẹp bất ngờ, nhưng chấp nhận giá cao. Đến những ngày sau thì hàng sẽ giảm giá dần đến mức thấp nhất.
 
Cả Sài Gòn bán hàng giảm giá
 
Ở thời điểm Sài Gòn vừa bước vào tháng chạp, trên các con đường lớn nhỏ trong thành phố như Lãnh Binh Thăng, Hoà Bình, Nguyễn Trãi, Cách Mạng Tháng Tám… hàng xôn các loại tấp nập bung ra đường. Chẳng hạn như trên đường Hồng Bàng (quận 6), chỉ một đoạn vỉa hè dài khoảng 10m đã có năm điểm bán giày dép, từ giày người lớn có kiểu dáng cầu kỳ cho đến giày dép trẻ em đều có. Giày có giá từ 40.000 – 150.000đ/đôi, dép các loại giá từ 30.000 – 50.000đ/đôi. Giày trẻ em có nhiều kiểu khá sặc sỡ và ngộ nghĩnh, giá từ 20.000 – 60.000đ/đôi. Chưa kể, các điểm bán áo sơmi xuất khẩu có giá chỉ từ 25.000 – 40.000đ/cái.
 
Hàng khuyến mãi, sale off cũng tràn ngập tại các cửa hàng thời trang trên đường Nguyễn Trãi, Hai Bà Trưng, Cách Mạng Tháng Tám… nhiều cửa hàng treo bảng hàng mới về nhưng đã giảm 50%, một số nơi giảm tới 70%. Một số dãy cửa hàng quần áo liền kề nằm trên các con đường như Luỹ Bán Bích, Lê Đại Hành, Lãnh Binh Thăng… treo bảng “Xả hàng cuối năm”, giảm giá 50%, áo thun chỉ có 25.000đ/cái.
 
Năm nay, các sản phẩm quà tặng khuyến mãi của các thương hiệu lớn cũng được dịp tràn ra đường nhiều hơn năm ngoái. Các sản phẩm này khá đa dạng từ quần áo lót, ly, tách, dĩa, đèn pin cho đến xà bông, sữa tắm, balô, túi xách… 
Một số người bán cho biết, đây là quà dành để khuyến mãi tặng không hết nên tung ra bán rẻ.
 
Tại khu chợ đêm Cây Gõ cũng tấp nập người mua kẻ bán. Khu chợ đêm này ngày thường đã khá nhộn nhịp, thời điểm này khu vực vỉa hè xung quanh chợ xuất hiện thêm nhiều điểm bán khiến không khí mua bán lại càng nhộn nhịp hơn. Mặt hàng ở đây chủ yếu là các loại quần áo trẻ em, quần áo và phụ kiện, trang sức dành cho “teen”.
 
Riêng đường Cách Mạng Tháng Tám kéo dài từ quận 3 sang quận Tân Bình, tuy không khí mua bán chưa sôi động lắm nhưng cũng hội tụ đủ loại hàng giảm giá từ cửa hàng cho đến vỉa hè, trong đó quần áo si bán khá nhiều. Còn đoạn đường tỉnh lộ 10 (quận Bình Tân), vào thời điểm chiều tối là đủ loại quần áo, giày dép, túi xách… giá rẻ tràn ra vỉa hè phục vụ cho công nhân ở các nhà máy gần đó.
 
Với những người thích “săn” hàng xôn thì con đường Nguyễn Trãi được cho là “thiên đường”. Bởi các loại quần áo, phụ kiện, giày dép, túi xách… từ cao cấp đến bình dân đều có. Không kể các cửa hàng kê thêm quầy tung ra hàng tồn cuối năm, các điểm bán lưu động trên xe đẩy hoặc xe gắn máy xuất hiện khá nhiều khiến con đường luôn đông nghịt người, xe.
 
Kiếm thêm thu nhập
 
Anh Tỷ, bán giày dép trên đường Hồng Bàng (quận 6) kể, ngày thường anh làm công nhân tại một xưởng giày dép tư nhân ở quận Tân Phú. Năm nay hàng ế nên chủ cho nghỉ tết sớm trước một tháng. Anh lấy giày dép bày ra vỉa hè bán kiếm tiền ăn tết, mỗi ngày anh bán được trung bình 100 đôi. Nhưng bán được nhất vẫn là ba ngày cuối năm âm lịch, mỗi đôi anh lời được từ 3.000 – 5.000đ. Anh Tỷ cho biết: “Hàng lấy ở chợ giá cao hơn lấy ở công ty một chút. Nhưng lấy hàng chợ thì những đôi khách thử nhiều hoặc bị bung, rách có thể đổi được còn mua của công ty thì phải lấy hết, không được đổi trả”.
 
Còn chị Liên, bán quần áo trên đường Ba Tháng Hai (quận 11) vừa sắp xếp lại đống quần áo bày la liệt xung quanh, vừa kể: “Đây là hàng nhập từ Trung Quốc, Hong Kong. Ngày thường tui giao cho các cửa hàng trên đường Nguyễn Trãi. Các mẫu này là hàng tồn, kích cỡ bị thiếu nên xả ra bán lỗ kiếm lại chút đỉnh”.
 
Chị Liên lôi chiếc áo màu xanh, vạt áo nhún bèo có xuất xứ Hong Kong, nói với khách: “Ngày thường cái áo này là 300.000đ chứ không có giá 70.000 đồng như vầy đâu”.
 
Thời điểm cuối năm cũng là cơ hội làm ăn của gia đình bà Dung ở quận 8 hơn mười năm nay. Bà Dung cùng cậu con trai 23 tuổi đứng ở góc đoạn giữa đường Nguyễn Trãi bán dây nịt. Chồng bà đứng bán ở đoạn đường phía trên, người em rể bán ở đoạn phía dưới. Ngày thường bà Dung làm nội trợ, chồng bán dây nịt, con trai làm tài xế sống qua ngày. Bà Dung kể: “Con trai tôi ngày thường đi lái xe cho cô ruột nó được 6 triệu đồng/tháng. Tháng này nó xin nghỉ đi bán kiếm cũng được 300.000đ/ngày”.
(TGTT)





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật