đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Nhiêu người dùng "thờ ơ" với Facebook vì phải sử dụng tên thật

Đăng ngày 05/02/2015

Thống kê gần đây cho thấy tốc độ tăng trưởng của Facebook về người dùng đang thấp nhất trong nhóm các mạng xã hội hàng đầu.
Thống kê gần đây cho thấy tốc độ tăng trưởng của Facebook về người dùng đang thấp nhất trong nhóm các mạng xã hội hàng đầu.
 
Nửa cuối năm ngoái, cộng đồng người dùng Facebook rộ lên thông tin cho rằng nếu không dùng tên thật (như đề trên các giấy tờ tùy thân) cho tài khoản, người dùng có thể phải đối mặt với nguy cơ mất tài khoản. Sau đó, sự việc này không còn được nhắc đến nhiều, đặc biệt cùng động thái xin lỗi người dùng về những rắc rối mà việc ép dùng tên thật gây ra và hứa xem xét lại chính sách của Facebook. 
 

Trong khi một số người dùng cho rằng việc sử dụng tên thật trên mạng xã hội là bình thường, không ít người tỏ ra khá bất bình.
 
Dù vậy, từ đầu năm 2015, chính sách "ép" dùng tên thật lại bất ngờ được thắt chặt tại Việt Nam. Facebook còn chia sẻ mình đã thành lập được một đội ngũ thành thạo tiếng địa phương để kiểm tra, giải quyết các khiếu nại, do đó, các hình thức "chỉnh sửa" giấy tờ tùy thân cùng tên biệt danh và gửi lên để Facebook xem xét cũng không còn tác dụng.
 
 
Thống kê được Global Web Index công bố.
 
Theo một báo cáo được Global Web Index đưa ra mới đây, động thái "ép" người dùng sử dụng tên thật trên Facebook bắt đầu được thực hiện vào cuối năm 2014 có thể đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến tốc độ tăng trưởng của Facebook.
 
Thống kê của Global Web Index cho thấy tốc độ tăng trưởng người dùng đăng ký của Facebook trong năm 2014 đạt mức 1%. Đáng chú ý, tốc độ tăng trưởng người dùng hoạt động của mạng xã hội lớn nhất hành tinh bất ngờ ghi nhận mức giảm 9%. Trong số 8 mạng xã hội được nghiên cứu, Facebook có kết quả tăng trưởng thấp nhất, trong khi đó Pinterest, Tumblr và Instagram có tốc độ tăng trưởng khả quan nhất.
 
Một thống kê khác cho thấy tập người dùng Facebook đang... già đi.
 
Được biết, việc Facebook "ép" người dùng sử dụng tên thật một phần là để giảm thiểu các tài khoản trùng lặp, tài khoản spam hoặc tài khoản xấu nói chung. Do đó, khi thực hiện chính sách này, không ít tài khoản sẽ bị khóa khiến tốc độ tăng trưởng bị ảnh hưởng. Điều này có thể "làm xấu" báo cáo hoạt động của Facebook trong ngắn hạn nhưng sẽ mang lại sự phát triển bền vững trong dài hạn. Dù vậy, cũng không loại trừ khả năng không ít người dùng mà Facebook mất đi trong năm qua đến từ nhóm người dùng không từ bỏ do không muốn sử dụng trên mạng xã hội lớn nhất hành tinh.
 
Facebook cho biết sứ mệnh của họ là xây dựng một mạng lưới dựa trên danh tính thực.
 
Trước đó, tương tự, vào trung tuần tháng 12, Instagram (mạng xã hội hình ảnh thuộc chủ quản của Facebook) cũng thực hiện chiến dịch xóa bỏ hàng triệu tài khoản ảo đang "trôi nổi" trên mạng xã hội này. 
 
Còn đối với những người dùng Facebook bị ép đổi tên thì sao? Anh Tùng, một người dùng Facebook với lượng bạn bè lớn cho hay: "Thực ra việc Facebook yêu cầu sử dụng tên thật không quá ghê gớm như nhiều người vẫn nghĩ. Thế nhưng, khi so sánh với các mạng xã hội đối thủ khác như Twitter, MySpace... việc yêu cầu sử dụng tên thật làm Facebook kém nhạy bén hơn những mạng xã hội kể trên. Ngay sau khi bị "ép", tài khoản của mình ít được tương tác hẳn đi do bạn bè không tìm được tên Facebook cũ, mình cũng không tìm được nhiều bạn bè chỉ vì thói quen sử dụng nickname. Việc yêu cầu sử dụng tên thật không nghiêm trọng nhưng nó làm ảnh hưởng tới trải nghiệm sử dụng Facebook của mình".
 
Một báo cáo vào giữa năm ngoái cho hay lượng người dùng Facebook có xu hướng giảm trong tương lai, số lượng này tập trung nhiều vào người dùng trẻ tuổi từ 16 cho tới 24 và tương đối nhiều với người dùng tuổi từ 25 cho tới 34 tuổi. Tất nhiên, việc bắt ép sử dụng tên thật chỉ là một trong những yếu tố khiến mạng xã hội này kém hấp dẫn hơn trong mắt người dùng.

 
(Tổng hợp)
 Theo T. Sơn / Trí Thức Trẻ





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật