đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Ăn gì, uống gì để khỏe thận?

Đăng ngày 29/01/2024

Nhiều người trong chúng ta đang bỏ qua những thói quen có thể ảnh hưởng đến hoạt động bình thường và sức khỏe của thận.

Nhiều người trong chúng ta đang bỏ qua những thói quen có thể ảnh hưởng đến hoạt động bình thường và sức khỏe của thận.

 

Cá hồi, cá ngừ và các loại cá béo khác có nhiều axit béo omega-3, là sự bổ sung có lợi cho bất kỳ chế độ ăn kiêng nào. (Ảnh: ITN)
Cá hồi, cá ngừ và các loại cá béo khác có nhiều axit béo omega-3, là sự bổ sung có lợi cho bất kỳ chế độ ăn kiêng nào. (Ảnh: ITN)

 

Theo bluenethospitals.com, thận chịu trách nhiệm loại bỏ chất thải và chất lỏng dư thừa ra khỏi cơ thể, đồng thời loại bỏ axit do tế bào sản xuất, giữ cân bằng nước, muối và khoáng chất, chẳng hạn như natri, canxi, phốt pho và kali trong máu.

 

Thận cũng giúp hormone kiểm soát huyết áp, sản xuất hồng cầu và duy trì xương khỏe mạnh.

 

Nguyên nhân gây suy thận


Thận được tạo thành từ khoảng một triệu bộ lọc gọi là nephron. Một số hoạt động hoặc bệnh tật làm tổn thương chúng và gây ra sự cố trong hệ thống lọc đó, gây ra suy thận hoặc bệnh thận mãn tính.

 

Trước khi có bất kỳ biến chứng nào, chúng ta phải thực hiện một số điều chỉnh trong lối sống của mình để loại bỏ càng nhiều càng tốt các yếu tố nguy cơ như:

 

- Béo phì

- Tăng huyết áp

- Bệnh tiểu đường

 

Cách phòng tránh suy thận


Bắp cải có lợi cho những người bị bệnh thận mạn. (Ảnh: ITN)
Bắp cải có lợi cho những người bị bệnh thận mạn. (Ảnh: ITN)


Kiểm soát lượng đường trong máu

 

Tiểu đường là một căn bệnh có thể dẫn đến biến chứng thận, vì vậy, đây là một lý do nữa để bạn kiểm soát lượng đường trong cơ thể. Bằng cách giảm thói quen tiêu thụ đường, bạn sẽ sớm đạt được mức lý tưởng.

 

Kiểm soát huyết áp


Nếu bạn bị tăng huyết áp, lý tưởng nhất là bạn nên đến gặp bác sĩ tim mạch để được hướng dẫn cách điều trị phù hợp. Bằng cách này, bạn sẽ tránh được các vấn đề về tim hoặc thận.

 

Kiểm soát cân nặng


Việc không theo dõi cân nặng của mình có thể dẫn đến nhiều bệnh tật. Chất béo dư thừa trở thành một vấn đề nghiêm trọng ở thận.

 

Để duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp bạn. Ngoài ra, hãy tập thể dục thường xuyên và kiên quyết “nói không” với béo phì.

 

Uống đủ nước


Việc không uống đủ nước sẽ làm giảm lưu lượng máu đến thận và khiến thận bị tổn thương đáng kể. Vì vậy bạn nên nhớ uống nước thường xuyên.

 

Không hút thuốc


Hút thuốc là một thói quen xấu mà bạn có thể bỏ được. Cơ thể của bạn sẽ cảm ơn bạn tuần này qua tuần khác, tháng này qua tháng khác, thậm chí suốt cả phần đời còn lại, bởi bạn giúp nó tránh xa nhiều bệnh nguy hiểm.

 

Không lạm dụng rượu


Uống quá nhiều rượu có thể gây tổn hại nghiêm trọng cho thận. Các chuyên gia đều khuyên chúng ta hạn chế uống rượu và uống nhiều nước hơn.

 

Khám sức khỏe hàng năm


Hàng năm, bạn nên đi khám sức khỏe để ngăn ngừa bệnh thận mãn tính (CKD), bao gồm xét nghiệm máu, nước tiểu và siêu âm. Xét nghiệm này sẽ giúp bạn ngăn chặn kịp thời mọi thay đổi ở thận.

 

Nhóm thực phẩm giúp thận khỏe mạnh


Dầu ô liu được cho là loại dầu ăn tốt nhất vì loại chất béo lành mạnh chứa trong đó. (Ảnh: ITN)
Dầu ô liu được cho là loại dầu ăn tốt nhất vì loại chất béo lành mạnh chứa trong đó. (Ảnh: ITN)


Theo medicalnewstoday.com, một số thực phẩm rất hữu ích cho thận, bao gồm rau lá xanh đậm, cá có dầu và quả mọng.

 

Chuyên gia dinh dưỡng lưu ý, nước là một trong những đồ uống quan trọng nhất cho cơ thể. Các tế bào sử dụng nước để vận chuyển chất độc vào máu.

 

Thận sau đó sử dụng nước để lọc các chất độc này và tạo ra nước tiểu để vận chuyển chúng ra khỏi cơ thể. Uống không đủ nước sẽ làm tăng nguy cơ phát triển sỏi thận.

 

Ngoài ra, bạn cũng có thể nhận được một phần lượng nước uống hàng ngày từ nhiều loại thực phẩm khác nhau, chẳng hạn như trái cây và rau quả.

 

Cá hồi, cá ngừ và các loại cá béo khác có nhiều axit béo omega-3, là sự bổ sung có lợi cho bất kỳ chế độ ăn kiêng nào.

 

Cơ thể không thể tạo ra axit béo omega-3, nghĩa là chúng phải đến từ chế độ ăn uống của bạn. Cá béo là nguồn cung cấp chất béo lành mạnh tự nhiên.

 

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) lưu ý, chất béo omega-3 có thể làm giảm huyết áp một chút. Vì huyết áp cao là yếu tố nguy cơ gây bệnh thận nên việc tìm ra những cách tự nhiên để hạ huyết áp có thể giúp bảo vệ thận.

 

Khoai lang tương tự như khoai tây trắng, nhưng lượng chất xơ dư thừa có thể khiến chúng phân hủy chậm hơn, dẫn đến lượng đường trong máu ít tăng đột biến hơn.

 

Khoai lang cũng chứa vitamin và khoáng chất, chẳng hạn như kali, có thể giúp cân bằng lượng natri trong cơ thể và giảm tác dụng của nó đối với thận.

 

Tuy nhiên, vì khoai lang là thực phẩm có hàm lượng kali cao nên những người mắc bệnh thận mạn hoặc đang chạy thận cần hạn chế loại ăn thực phẩm này để giảm lượng kali theo hướng dẫn của chuyên gia chăm sóc sức khỏe.

 

Táo được coi như một món ăn nhẹ lành mạnh có chứa một loại chất xơ quan trọng gọi là pectin. Pectin giúp giảm một số yếu tố nguy cơ gây tổn thương thận, chẳng hạn như lượng đường trong máu và cholesterol cao. Táo cũng có thể thỏa mãn cơn thèm đồ ngọt.

 

Bắp cải cũng là một loại có lợi cho những người bị bệnh thận mạn. Nó tương đối ít kali và rất ít natri, ngoài ra nó còn chứa nhiều hợp chất và vitamin hữu ích.

 

Tỏi là một lựa chọn gia vị tuyệt vời cho những người bị bệnh thận mạn. Nó có thể mang lại cho các loại thực phẩm khác hương vị trọn vẹn và làm giảm nhu cầu thêm muối. Tỏi cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

 

Dầu ô liu được cho là loại dầu ăn tốt nhất vì loại chất béo lành mạnh chứa trong đó. Dầu ô liu có hàm lượng axit oleic cao, đây là một loại axit béo không bão hòa đơn có thể giúp giảm viêm trong cơ thể.






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật