đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Bán hàng đa cấp: bán luôn danh dự và tình thân

Đăng ngày 08/08/2015

Bản chất của bán hàng đa cấp là một phương pháp bán hàng hiện đại và một số công ty lớn trên thế giới đã thành công với phương pháp này. Tuy nhiên khi gia nhập vào Việt Nam thì bị biến thể rất kệch cỡm và đích thị là một chiêu lừa đảo với những ai nhẹ dạ, ham kiếm tiền dễ dàng.
Bản chất của bán hàng đa cấp là một phương pháp bán hàng hiện đại và một số công ty lớn trên thế giới đã thành công với phương pháp này. Tuy nhiên khi gia nhập vào Việt Nam thì bị biến thể rất kệch cỡm và đích thị là một chiêu lừa đảo với những ai nhẹ dạ, ham kiếm tiền dễ dàng. 
 
Cách đây 5 năm, khi tôi còn là sinh viên, một cô bạn thân hẹn gặp tôi với lý do "lâu ngày nhớ quá và muốn dẫn mày vào lớp học kĩ năng hay lắm". Lúc đầu tôi cũng hoài nghi nhưng vì chủ nhật rảnh rỗi nên bắt xe buýt lên quận 6 gặp bạn. Và rồi tôi bị chính cô bạn này dẫn dụ vào tổ chức đa cấp. Tôi được dẫn vào một tòa nhà rất lớn có hàng trăm người đi lại ồn ào. Hầu hết những người tham gia tổ chức đều mặc vest đen rất bảnh bao. Điều tôi ngạc nhiên nhất là có rất nhiều người quen của tôi ở quê, họ lập thành group đồng hương cùng làm việc với nhau.

Tôi được những người đồng hương vây quanh và khoe khoang "từ ngày bán hàng đa cấp chị kiếm được khoảng 60 triệu một tháng", "em đừng lo ảnh hưởng việc học, vì mình ở nhà vẫn làm được, chỉ cần giới thiệu 1 người tới mua sản phẩm thì em sẽ được chia hoa hồng 30%, rồi người này giới thiệu thêm người khác đến em cũng nhận được hoa hồng, cứ như vậy càng nhiều người mua hàng thì tiền em ăn hoài không hết", "anh học Bách Khoa, chị này học Y, vừa học vừa làm mà kiếm rất nhiều tiền"... 
 
Những lời ngon ngọt cứ rót vào tai tôi và điều họ lặp đi lặp lại là "làm chơi ăn thiệt", "kiếm rất nhiều tiền". Sau đó họ dụ tôi mua sản phẩm của công ty (áo lót hoặc đồng hồ hàng hiệu) với mức giá 1 triệu 900 ngàn - đây được xem là "thủ tục" chính thức để được làm nhân viên đa cấp. Tôi bảo không có tiền thì nhỏ bạn bảo có bao nhiêu đưa trước cũng được, rồi nói tôi dùng học phí ba mẹ cho để thử "làm giàu". Khi tôi từ chối họ vẫn không bỏ cuộc, tôi được dẫn vào một phòng họp lớn rồi trên bục xuất hiện Đổng sự trưởng cùng phu nhân và con gái đeo trang sức kim cương khắp người. Đổng sự trưởng này tự giới thiệu tốt nghiệp tiến sĩ ở Mỹ rồi khoe kinh doanh đa cấp mang thu nhập khủng cho ông. Phía dưới rất nhiều bạn trẻ ngơ ngác ngưỡng mộ người đàn ông này. Họ tung hô khẩu hiệu và ủng hộ cuồng nhiệt. Càng lúc tôi càng nghi ngờ hơn vì hình thức kinh doanh "quái dị" này. Tôi vốn nhát gan và đa nghi nên tuyệt nhiên không tin có chuyện kiếm tiền dễ và nhanh như thế.

Tôi lấy lý do mệt và ra về. Cô bạn thân của tôi trông tỉu ngỉu và thất vọng vì để thoát một con mồi. Sau đó 1 năm, tôi nghe tin cô bạn tôi bỏ học về quê và bị bạn bè xa lánh vì đã dụ nhiều người vào trò bán hàng đa cấp. Riêng tôi thỉnh thoảng trò chuyện với bạn vì tôi biết bạn mình cũng là một nạn nhân của tổ chức lừa đảo này. Thật ra, về sau tôi tìm hiểu thì biết những thành viên đa cấp này nghèo kiết xác, ăn khoai ăn xôi dành tiền mua vest, có người chẳng học hành hiểu biết gì nhưng được huấn luyện phong thái rất tự tin và ăn nói ba hoa, ra vẻ là người thành đạt.
 
 
Hiện nay, có rất nhiều chiêu lừa khác nhau và các bạn sinh viên ngây thơ rất dễ trở thành con mồi của những kẻ lừa đảo. Bán hàng đa cấp đòi hỏi bạn phải giới thiệu nhiều người vào mua hàng thì bạn mới nhận được tiền hoa hồng. Cứ như thế, lòng tham ngu muội khiến bạn vô tình bán luôn "tình thân". Hầu hết những "con rối" của kinh doanh đa cấp thường phải giới thiệu bạn bè, người thân thiết đến tham dự tổ chức và cũng vì tin cậy lẫn nhau không ai hay biết bị một số đối tượng ở trên giật dây và lợi dụng.

Dù đã bị cảnh báo rất nhiều nhưng không ít bạn trẻ ở quê lần đầu vào thành phố học, nghe nói có việc kiếm nhiều tiền mà lại dễ dàng nên rất ham. Đến khi rơi vào vòng xoáy bán hàng đa cấp, nhiều bạn bỏ bê học hành, đánh mất nhiều mối quan hệ tốt đẹp. Khi nhận ra bộ mặt thật của tổ chức này thì đã quá muộn. Đánh vào lòng tham và sự cả tin, những kẻ đứng đầu tổ chức kinh doanh đa cấp tha hồ "moi tiền" bằng việc bán sản phẩm (giá thực chỉ vài chục ngàn bán ra vài triệu). 
  
Qua bài viết này, tôi chỉ muốn chia sẻ kinh nghiệm "xương máu" của mình về việc kinh doanh đa cấp để mong những bạn trẻ hãy luôn tỉnh táo trước những chiêu dụ kiếm tiền. Tôi luôn tâm niệm đồng tiền chân chính luôn khó kiếm và đòi hỏi nổ lực nghiêm túc, không có việc kiếm hàng trăm triệu mà chỉ ngồi ở nhà trong khi chúng ta lại quá trẻ và non nớt. Bán hàng đa cấp cũng chính là bán luôn danh dự và tình thân, vì thế tôi hi vọng các bạn hãy cẩn trọng và dè dặt trước khi quyết định dấn thân vào con đường kiếm tiền này.
(WTT)





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật