đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Miền Bắc bước vào chuỗi ngày nồm ẩm kéo dài gây khó chịu, làm gì để chống nồm hiệu quả?

Đăng ngày 12/03/2024

Miền Bắc ấm lên rõ rệt trong hôm nay khi nền nhiệt và độ ẩm đều tăng, chỉ còn rét về đêm và sáng sớm. Nồm ẩm cũng khiến sàn, tường nhà "đổ mồ hôi", gây trơn trượt, ẩm mốc, có thể làm hư hỏng đồ điện tử trong gia đình.

Miền Bắc ấm lên rõ rệt trong hôm nay khi nền nhiệt và độ ẩm đều tăng, chỉ còn rét về đêm và sáng sớm. Nồm ẩm cũng khiến sàn, tường nhà "đổ mồ hôi", gây trơn trượt, ẩm mốc, có thể làm hư hỏng đồ điện tử trong gia đình.


Ngày 12/3, miền Bắc duy trì trạng thái rét buốt với nhiệt độ thấp nhất 15-17 độ C. Dù vậy, thời tiết được cải thiện đáng kể vào ban ngày khi trời hửng nắng, nền nhiệt tăng nhanh lên ngưỡng cao nhất 25 độ C.

 

Đáng lưu ý, sương mù quay trở lại kèm độ ẩm tăng cao vào sáng sớm. Hiện tượng này khiến các chất ô nhiễm khó khuếch tán, chất lượng không khí ở nhiều khu vực đô thị như Hà Nội có thể suy giảm. Cùng với đó, nồm ẩm bắt đầu tái diễn và sẽ tăng cao trong những ngày tới khi không khí lạnh suy yếu.

 

Không khí lạnh khả năng hoạt động yếu và lệch Đông trong 1 tháng tới gây ra nhiều ngày mưa nhỏ, mưa phùn cho miền Bắc. Các hiện tượng này có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động giao thông.

 

Miền Bắc bước vào chuỗi ngày nồm ẩm kéo dài gây khó chịu, làm gì để chống nồm hiệu quả? ảnh 1
(Ảnh minh hoạ từ Internet)

 

Để giảm bớt những bất tiện do nồm ẩm gây ra, dưới đây là một số lưu ý giúp chống nồm hiệu quả sau:

 

Luôn đóng kín cửa: Trong tiết trời nồm, sàn nhà ướp nhẹp cộng thêm không khí bí bách khiến nhiều người có xu hướng mở cửa sổ, cửa chính để đón gió nhằm giúp nhà thoáng hơn và mong gió sẽ làm khô sàn. Nhưng đây lại là một sai lầm tai hại, những cơn gió mang độ ẩm cao thổi vào nhà chỉ khiến nơi ở của bạn thêm ẩm ướt. Tốt nhất, bạn nên hạn chế mở cửa, bật điều hòa và cũng đừng bật quạt để giữ cho ngôi nhà được khô ráo hơn.

 

Nên lau nhà bằng giẻ khô: Để đối mặt với nồm ẩm, nhiều bà nội trợ không ngại lau dọn thường xuyên để nhà khô sạch. Nhưng dù bạn có lau bằng nước nóng, ngôi nhà cũng khó mà bớt ẩm ướt. Cách tốt nhất lúc này là hãy dùng giẻ khô, sạch để lau nước trên nên nhà.

 

Bật điều hòa chế độ khô: Bố trí quạt thông gió phòng bếp và phòng tắm để không khí được thông thoáng. Giảm độ ẩm trong nhà bằng máy hút ẩm, điều hòa: Độ ẩm lý tưởng khoảng 40 - 60%.

 

Sử dụng các vật liệu hút ẩm: Sử dụng máy hút ẩm giúp cho ngôi nhà của bạn được khô thoáng, sạch sẽ. Nếu không có điều kiện mua máy, bạn cũng có thể để một chậu than củi nhỏ trong phòng, dưới gầm ghế... để hỗ trợ hút ẩm trong nhà.

 

Sử dụng tinh dầu thơm: Để tránh mùi hôi do trời nồm, bạn có thể sử dụng tinh dầu thơm để ở góc nhà. Nên dùng các mùi nhẹ như lavaneder, chanh để ngôi nhà có mùi thơm dễ chịu nhất.






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật