đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Đăng ngày 19/03/2024

Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…

Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…

 

Vừa qua, dư luận xôn xao về việc một khách hàng có dư nợ thẻ tín dụng chỉ hơn 8,5 triệu đồng nhưng sau 11 năm không trả tiền đã chi tiêu nên số tiền nợ đã lên 8,8 tỉ đồng. Con số lãi khủng này khiến những ai đang sở hữu nhiều loại thẻ đều nhanh chóng kiểm tra lại hoạt động chi tiêu của mình để xem có thẻ nào dính nợ xấu không. Thậm chí, có những khách hàng dù chưa từng dính nợ xấu nhưng sau sự việc trên đã hủy thẻ tín dụng để tránh gây phiền phức.

 

Không biết mình có nợ xấu


Chị Thanh Tâm (ở quận Tân Bình, TP.HCM) cho biết cách đây vài năm, chị mở ba thẻ tín dụng của ba ngân hàng.

 

Lý giải về việc phải mở nhiều thẻ tín dụng như vậy, chị Tâm cho biết do được nhân viên ngân hàng tư vấn về các ưu điểm của thẻ tín dụng như được tích điểm, đổi điểm thành tiền, được hoàn tiền với các hóa đơn mua sắm… nên chị đồng ý mở thẻ. Nhưng thực tế, đến khi dùng mới thấy nếu sử dụng nhiều thẻ sẽ khiến việc chi tiêu bị phân tán. Chưa kể, do ba thẻ tín dụng có ba chu kỳ thanh toán khác nhau nên chị rất hay quên trả nợ đúng hạn.

 

thẻ tín dụng
Khi không còn nhu cầu sử dụng thẻ tín dụng, khách hàng nên ra ngân hàng hủy thẻ.


“Sau vài lần bị đóng tiền lãi phạt, tôi nhanh chóng đến phòng giao dịch của hai ngân hàng để hủy thẻ và hiện chỉ còn giữ lại một thẻ tín dụng” - chị Tâm nói.

 

Tương tự, anh Trần Duy Thanh (quận 4, TP.HCM) cho biết trước đây anh có hai thẻ tín dụng của Ngân hàng H và Ngân hàng M. Sau khi thẻ tín dụng của Ngân hàng H bị dính nợ xấu nhóm 5, đến nay anh chỉ giữ lại một thẻ tín dụng của Ngân hàng M.

 

“Nguyên nhân khiến tôi bị vướng nợ xấu thẻ tín dụng của Ngân hàng H rất vô lý. Đó là vào năm 2021, tôi đi công tác ở nước ngoài suốt một năm. Trong khoảng thời gian đó, tôi chưa từng nhận được bất cứ cuộc gọi, email hay tin nhắn nào của ngân hàng này thông báo về khoản phí thường niên của thẻ tín dụng. Chỉ đến khi tôi đến một ngân hàng thương mại để làm hồ sơ tín dụng thì mới biết mình không đủ điều kiện vay vì đang có khoản nợ xấu. Lúc này tôi mới biết khoản nợ đó phát sinh từ khoản phí thường niên thẻ tín dụng của Ngân hàng H. Sau đó tôi phải đóng đủ các khoản phí và lãi phát sinh, đồng thời tiến hành hủy thẻ tín dụng này. Và tôi phải chờ thêm ba năm nữa mới đủ điều kiện để ngân hàng xem xét cấp vốn vay” - anh Thanh nói.

 

Xài thẻ tín dụng như thế nào để không bị nợ xấu?


Để không bị ám ảnh với nỗi lo dính nợ xấu thẻ tín dụng, anh Nguyễn Tuấn Anh, chủ một doanh nghiệp, chia sẻ kinh nghiệm của mình. Anh hiện có bốn thẻ tín dụng. Với doanh nghiệp thì nợ xấu là một đòn chí mạng nên anh rất quan tâm việc trả nợ đúng hạn. Để chắc ăn, anh có thói quen cài đặt thông báo tin nhắn trên điện thoại để nhắc thời điểm trả nợ của từng khoản vay.

 

“Sau vụ lùm xùm về một khoản vay chỉ có dư nợ hơn 8,5 triệu đồng mà sau 11 năm lên đến hơn 8,8 tỉ đồng, tôi thật sự sốc. Việc đầu tiên sau khi biết thông tin này là tôi kiểm tra lại tất cả thẻ tín dụng mà tôi đang sở hữu. Thẻ nào ít dùng, tôi ra ngân hàng để hủy ngay” - anh Tuấn Anh nói.

 

Trao đổi với PV, chuyên gia tài chính ngân hàng Nguyễn Đức Huy chia sẻ: “Tôi biết có rất nhiều người mở thẻ tín dụng chỉ vì cả nể, muốn hỗ trợ nhân viên tín dụng ngân hàng hoàn thành chỉ tiêu về thẻ, lại có người mở thẻ tín dụng chỉ để được nhận voucher giảm giá từ các dịch vụ ăn uống, xem phim…

 

Hoặc có trường hợp khách là doanh nghiệp vay vốn ở nhiều ngân hàng nên được các ngân hàng khuyến khích mở thẻ tín dụng để bổ sung vốn lưu động trong trường hợp bất ngờ bị cạn dòng tiền...

 

Khi người dùng chi tiêu bằng thẻ tín dụng không thường xuyên rất dễ dẫn đến khả năng quên trả nợ đúng hạn. Và ngân hàng dù có nhắc nợ thì họ cũng chỉ nhắc đến một mức độ nào đó, chẳng hạn nhắc nợ 1-3 lần qua tin nhắn điện thoại, qua app Mobile Banking hoặc qua emai, chứ không thể cứ nhắc đi nhắc lại hằng tuần được. Chưa kể, dù không phát sinh giao dịch thanh toán nào nhưng chủ thẻ tín dụng vẫn sẽ đóng đầy đủ phí thường niên cho ngân hàng. Nếu không, khoản phí này sẽ trở thành nợ xấu.

 

Bản thân tôi là người trong nghề, thấy rằng chỉ cần có từ hai thẻ tín dụng trở lên là đã khiến việc quản trị thời gian thanh toán cho các khoản nợ trở nên rắc rối rồi. Bởi mỗi thẻ sẽ có một chu kỳ trả nợ khác nhau, mỗi thẻ có thời điểm thu phí thường niên khác nhau… Đôi khi do công việc quá bận, thấy tin nhắn yêu cầu trả nợ nhưng đọc xong rồi có thể quên do bị cuốn theo công việc”.






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật