đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Cuộc hội ngộ giữa người đàn ông cao nhất thế giới và cô gái thấp nhất thế giới

Đăng ngày 22/02/2024

Người đàn ông cao nhất thế giới với chiều cao 2,51m và người phụ nữ thấp nhất thế giới, 61cm, vừa tái ngộ và chụp ảnh chung sau cuộc gặp ở kim tự tháp Ai Cập 6 năm trước.

Cuộc gặp gỡ của Sultan Kosen (41 tuổi, người Thổ Nhĩ Kỳ), người có chiều cao đáng kinh ngạc 2,51m và Jyoti Amge (30 tuổi, người Ấn Độ), cô gái chỉ cao 61cm đang được truyền thông rầm rộ đưa tin. Ngày 19/2, hai con người đặc biệt này gặp nhau ở Irvine, California và chụp ảnh kỷ niệm cùng nhau.

 

Những bức ảnh từ cuộc gặp gần đây nhất của họ gây ấn tượng mạnh về mức độ chênh lệch chiều cao giữa hai người. Bức ảnh Jyoti ngồi cạnh một chiếc giày được dựng lên của Sultan cho thấy cô chỉ cao hơn chiếc giày một chút.

 

Trong một bức ảnh khác, hai người ngồi với tư thế giống nhau trên sàn, một chân co vào và chân kia duỗi ra, Jyoti chỉ cao đến cổ chân của Sultan. Khi đứng lên, cô thậm chí còn chưa cao đến đầu gối của anh. Một bức ảnh khác cho thấy Sultan đang ngồi trên ghế, còn Jyoti đứng trên chiếc ghế bên cạnh nhưng không thể cao hơn vai anh.

 

Cuộc hội ngộ giữa người đàn ông cao nhất thế giới và cô gái thấp nhất thế giới - Ảnh 1.
Mức độ chênh lệch chiều cao giữa Sultan và Jyoti quá lớn. (Ảnh: Getty Images)

 

 Cuộc hội ngộ giữa người đàn ông cao nhất thế giới và cô gái thấp nhất thế giới - Ảnh 2.
Jyoti chỉ cao hơn chiếc giày của Sultan một chút. (Ảnh: Getty Images)

 

Cuộc hội ngộ giữa người đàn ông cao nhất thế giới và cô gái thấp nhất thế giới - Ảnh 3.
Họ ngồi trong tư thế giống nhau trên sàn. (Ảnh: Getty Images)

 

Vóc dáng bất thường của họ đều do bệnh lý. Sultan có một khối u gây ra bệnh phì đại tuyến yên, thúc đẩy cơ thể anh sản sinh nhiều hormone tăng trưởng, khiến bàn tay to, xương dày lên, cơ thể phát triển vượt bậc khi mới 10 tuổi.

 

Kosen được tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới công nhận là người đàn ông còn sống cao nhất thế giới vào năm 2009, khi đó anh cao 2,47m. Từ đó đến nay, chiều cao của anh vẫn tiếp tục tăng và tự phá vỡ kỷ lục của chính mình. Gia đình Sultan có 4 anh chị em nhưng ba người còn lại đều có chiều cao bình thường.

 

Do chiều cao đặc biệt của mình, Sultan không được đi học nhiều mà sớm làm nông dân để phụ giúp gia đình. Nhờ lợi thế về chiều cao, anh có thể giúp mẹ thay bóng đèn hỏng và treo rèm.

 

Sultan gặp nhiều khó khăn trong việc tìm quần áo hoặc giày vừa vặn. Anh rất khó ngồi vừa những chiếc ô tô kích cỡ bình thường. Khi còn ở tuổi thiếu niên, anh đã được ký hợp đồng với đội bóng rổ Galatasaray nhưng bị cho là quá cao để thi đấu, dù anh vẫn đam mê môn thể thao này.

 

Cùng với danh hiệu "người đàn ông cao nhất còn sống", Sultan còn giữ kỷ lục "người có bàn tay lớn nhất thế giới". Mỗi bàn tay anh dài 28,5cm, tính từ cổ tay đến đầu ngón giữa. Anh từng giữ kỷ lục về bàn chân lớn nhất của một người sống, với bàn chân trái dài 35cm và bàn chân phải dài 35,5cm. Anh kết hôn vào năm 2013.

 

Cuộc hội ngộ giữa người đàn ông cao nhất thế giới và cô gái thấp nhất thế giới - Ảnh 4.
Sultan có một khối u gây ra bệnh phì đại tuyến yên khiến cơ thể anh sản sinh nhiều hoóc môn tăng trưởng. (Ảnh: Getty Images)


Trái ngược lại với Sultan, Jyoti chỉ cao 61cm. Mẹ cô cho biết, Jyoti phát triển bình thường cho đến khi 5 tuổi. Sau thời điểm đó, cơ thể cô ngừng phát triển. Chứng loạn sản sụn khiến chiều cao của cô không bao giờ tăng thêm nữa. Dụng cụ cá nhân và trang phục của Amge vì vậy mà phải đặt làm riêng.

 

Năm 2009, Jyoti bắt đầu nổi tiếng khi xuất hiện trên chương trình Bikkuri Chojin 100 Special No2 của Fuji8 TV. Các bác sỹ của chương trình đo lường và xác nhận cô chỉ cao 61cm. Với vóc dáng nhỏ bé đó, cô chỉ nặng 5,4kg.

 

Vào ngày 16/12/2011, khi vừa tròn 18 tuổi, Jyoti được Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới ghi nhận là "Người phụ nữ còn sống thấp nhất". Với chiều cao cao 61cm, Jyoti vượt xa người giữ kỷ lục trước đó là Bridgette Jordan (Mỹ, cao 69cm).

 

Jyoti cố gắng không để vóc dáng nhỏ bé cản trở cuộc sống của mình và luôn nỗ lực để thực hiện ước mơ trở thành ngôi sao điện ảnh.

 

Năm 2012, cô xuất hiện với tư cách khách mời trên các chương trình truyền hình truyền hình Bigg Boss của Ấn Độ. Năm 2014, cô ký hợp đồng đóng vai Ma Petite trong loạt phim thứ tư của bộ phim ăn khách American Horror Story.

 

C ô nói sau khi ký hợp đồng: "Những người như tôi có vóc dáng nhỏ bé nhưng vẫn có thể diễn xuất. Người bình thường không nên đánh giá thấp những người có vóc dáng nhỏ nhắn".

 

Cuộc hội ngộ giữa người đàn ông cao nhất thế giới và cô gái thấp nhất thế giới - Ảnh 5.
Cuộc hội ngộ của Sultan và Jyoti Amge tại Ai Cập năm 2018. (Ảnh: GettyImages)

 

Năm 2018, một tổ chức mời Sultan vàJyoti đến Cairo để tham gia quảng bá du lịch Ai Cập. Ngoài việc chụp ảnh trước kim tự tháp Giza, "đôi đũa" lệch nhau gần 2m chiều cao này còn tham dự một hội thảo ở Cairo.






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật