đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Mắc COVID-19 có thể làm cho não nhỏ đi, ảnh hưởng cảm xúc và trí nhớ

Đăng ngày 09/03/2022

Mắc COVID-19 có thể khiến kích thước não giảm, làm giảm chất xám ở những vùng kiểm soát cảm xúc và trí nhớ, đồng thời gây tổn thương những vùng kiểm soát khứu giác.

Mắc COVID-19 có thể khiến kích thước não giảm, làm giảm chất xám ở những vùng kiểm soát cảm xúc và trí nhớ, đồng thời gây tổn thương những vùng kiểm soát khứu giác.

 

Đó là kết quả nghiên cứu đã được thẩm định của Đại học Oxford công bố ngày 7-3 trên tạp chí Nature.

 

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh có bằng chứng rõ ràng chứng tỏ COVID-19 liên quan đến những bất thường ở não bộ, kể cả ở những người mắc bệnh nhưng không phải nhập viện. Ngay cả ở những ca bệnh nhẹ, người tham gia nghiên cứu tỏ ra "kém hơn về chức năng thực thi" liên quan đến khả năng tổ chức và tập trung, và kích thước não trung bình giảm từ 0,2 - 2%. 

 

 

Tuy nhiên, các nhà khoa học cần nghiên cứu thêm để xem liệu có thể đảo ngược một phần tác động nói trên hay ảnh hưởng của COVID-19 đối với sức khỏe bệnh nhân có kéo dài hay không.

 

Nhà khoa học Gwenaëlle Douaud - Phó giáo sư khoa học thần kinh tại Đại học Oxford (Anh) cùng các cộng sự đã đánh giá hình ảnh não từ 401 người mắc COVID-19 trong khoảng thời gian từ tháng 3/2020 đến tháng 4/2021, cả trước khi họ bị mắc bệnh  và 4 tháng rưỡi sau đó. Trong số 401 người bị mắc COVID-19, 15 người đã phải nhập viện.

 


Bên cạnh đó, các nhà khoa học còn so sánh kết quả với hình ảnh chụp não của 384 người không bị nhiễm trùng có cùng độ tuổi, kinh tế xã hội và các yếu tố nguy cơ như huyết áp và béo phì.

 

Kết quả, các nhà khoa học phát hiện ra rằng não của những người mắc COVID-19 bị mất chất xám nhiều hơn và các mô não bất thường hơn so với những người không mắc COVID-19. Nhiều thay đổi trong số đó là ở vùng não liên quan đến khứu giác.

 

Thông thường, con người mất 0,2% đến 0,3% chất xám mỗi năm, ở các khu vực liên quan đến trí nhớ của não khi họ già đi. Nhưng trong đánh giá nghiên cứu trên, những người bị nhiễm coronavirus bị mất thêm 0,2% - 2% chất xám so với những người không bị nhiễm bệnh.

 

"Chúng tôi khá ngạc nhiên khi thấy sự khác biệt rõ ràng trong não người mắc COVID-19 ngay cả khi họ chỉ bị nhiễm trùng nhẹ" – nhà khoa học Douaud cho biết.

 

(Tổng hợp)






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật