đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Người hùng nhỏ tuổi làng biển Sa Huỳnh

Đăng ngày 26/04/2023

Mệt lả, ngã xoài trên bãi cát sau khi dìu thành công hai người đuối nước lên bờ, Đệ ngất đi chừng năm phút.

Mệt lả, ngã xoài trên bãi cát sau khi dìu thành công hai người đuối nước lên bờ, Đệ ngất đi chừng năm phút.


Võ Tấn Đệ (phải) cùng Quân - người được em cứu sống quay lại biển Hóc Mó.
Võ Tấn Đệ (phải) cùng Quân - người được em cứu sống quay lại biển Hóc Mó.

 

Và khi tỉnh dậy, Đệ không biết rằng mình đã trở thành niềm tự hào của làng biển Sa Huỳnh.

 

Kình ngư dũng cảm


Võ Tấn Đệ, nam sinh lớp 6 Trường THCS Phổ Thạnh (thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) từng đoạt giải trong cuộc thi bơi cấp thị xã khi đang là học sinh lớp 3. Với cân nặng gần 60kg, thân hình có phần vượt trội so với các bạn đồng trang lứa nhưng Đệ lại bơi giỏi có tiếng, cộng với lòng dũng cảm em đã có hành động xứng đáng được tuyên dương.

 

Kể về cậu con trai, mẹ của Đệ, bà Loan mỉm cười trong sự tự hào nói có lẽ vì thương bố mẹ vất vả nên từ nhỏ Đệ đã rất tự giác trong việc học và ngoan ngoãn.

 

Đệ là con thứ ba trong gia đình có bốn anh chị em. Bố thì đi biển ít khi có nhà, mẹ ở nhà phơi cá, làm mắm để bán. Như bao đứa trẻ ở làng biển, từ nhỏ anh em Đệ tự chỉ nhau biết bơi hồi nào không ai hay. “Nó có khiếu thể thao từ rất sớm, năm lớp 3 đã đi thi bơi lội và đoạt giải Nhì. Ngoài ra, nó còn rất thích bóng đá, buổi chiều hôm xảy ra sự việc, như mọi lần nó vẫn lễ phép xin mẹ ra bãi biển Hóc Mó để đá bóng cùng các bạn”, bà Loan kể.

 

Nhớ lại buổi chiều hôm xảy ra sự việc, bà Loan nói khi nghe con dâu điện về bảo Đệ bị đuối nước đưa đi cấp cứu rồi, bà ngã quỵ. Vì ở bãi biển Hóc Mó sóng rất lớn, trước đây cũng có trường hợp đuối nước nên khi nghe tin chân tay bà run bần bật. Lúc tỉnh dậy ở viện, bà hỏi tại sao lúc đó con không chạy đi kêu người lớn, Đệ đáp gọn: “Dạ, sợ không kịp”.

 

“Vợ chồng tôi thực sự rất tự hào về con, không ngờ cháu lại dũng cảm đến thế. Ban đầu gia đình rất lo nhưng may mắn mọi người vẫn bình an, bác sĩ bảo Đệ chỉ bị chấn thương phần mềm ở chân, nghỉ ngơi vài ngày là khỏi”, bà Loan nhớ lại.

 

Người hùng nhỏ tuổi làng biển Sa Huỳnh ảnh 1
Vị trí Đệ cứu hai người thoát khỏi đuối nước.

 

Nén cơn đau để cứu người


Đệ kể, khoảng 16 giờ ngày 10/4, như mọi buổi chiều em cùng các bạn đang đá bóng tại bãi biển Hóc Mó (thôn Thạnh Đức 2, phường Phổ Thạnh), thì Đệ bỗng nghe tiếng kêu cứu thất thanh phát ra từ mỏm đá cách đó hơn trăm mét. Chạy lại gần thì phát hiện hai người đang chới với giữa cơn sóng dữ.

 

Mặc cho những đợt sóng dồn dập, Đệ liều mình nhảy xuống biển để cứu người gặp nạn nhưng không may chân bị kẹt vào hóc đá, Đệ cố vùng vẫy, em dùng chân còn lại đạp xuống mặt đá tạo lực đẩy thoát khỏi “chiếc bẫy ngầm” ấy rồi tiếp tục bơi về phía trước để với lấy tay của người gặp nạn. “Đầu tiên em nắm được tay chị Ngân và đưa được chị ấy vào bờ rồi em liền quay lại cứu người nam lúc này đang bị sóng cuốn ra xa…”, Đệ kể lại.

 

Sau khi đưa được cả hai nạn nhân lên bờ, Đệ cũng đuối sức nằm dài trên bờ biển. Người dân gần đó thấy vậy xúm nhau chạy đi kiếm củi đốt để sưởi ấm rồi đưa cả ba vào Bệnh viện Đa khoa khu vực Đặng Thùy Trâm để cấp cứu. Hỏi vì sao lúc đó em lại không chờ người lớn tới giúp mà lại liều mình nhảy xuống cứu người, Đệ nói vì em tự tin vào khả năng bơi của mình, vả lại tình huống lúc đó gâp gáp, nếu em chạy đi kêu người lớn thì chắc không kịp cứu được hai người đó.

 

Anh Quân, một trong hai người được Đệ cứu nhớ lại: “Lúc đó em đang cùng bạn tắm biển và định lên bờ để về nhà. Nhưng khi đang bơi thì Ngân bị sóng cuốn ra xa. Mặc dù em cố gắng đẩy Ngân vào bờ nhưng do sóng quá lớn và sức yếu nên cả hai đuối sức. Tinh thần lúc đó rất hoảng loạn nên chúng em chỉ biết kêu cứu những người trên bờ”.

 

Khi được đưa lên bờ anh Quân đã ngất xỉu chừng 15 phút, lúc tỉnh dậy không tin rằng mình còn sống. Mẹ anh Quân cho biết, gia đình rất hoảng loạn khi nghe tin con bị đuối nước. Bà bảo, nhà bà đã rất may mắn vì có sự xuất hiện kịp thời của cháu Đệ. “Gia đình tôi xem cháu Đệ là ân nhân cứu mạng. Nếu không có cháu dũng cảm kịp thời lao xuống ứng cứu thì con trai tôi có thể đã nguy hiểm đến tính mạng”, mẹ anh Quân xúc động.

 

Để kịp thời ghi nhận và tuyên dương nghĩa cử cao đẹp của của “kình ngư làng biển Sa Huỳnh”, ông Đặng Văn Minh – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ký quyết định khen thưởng đột xuất cho Võ Tấn Đệ. Trước đó, chiều 17/4, tại Trường THCS Phổ Thạnh, ông Nguyễn Văn Tâm - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ngãi cũng đã trực tiếp trao Giấy khen của Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ngãi cho em Võ Tấn Đệ với hành động xả thân lao ra giữa dòng nước dữ để cứu hai người thoát khỏi đuối nước.

 

Tỉnh đoàn Quảng Ngãi và Thị đoàn Đức Phổ đã trao tặng Bằng khen, Giấy khen và biểu dương em Đệ vì đã có hành động dũng cảm, kịp thời cứu 2 người bị đuối nước. Ngoài ra, Tỉnh đoàn Quảng Ngãi đang làm hồ sơ đề nghị TƯ Đoàn xem xét trao tặng huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho Đệ.






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật