đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Nam Bộ nắng nóng gay gắt 20 ngày liên tục là bất thường

Đăng ngày 28/02/2024

Theo quy luật, đã vào mùa khô ở TP.HCM và Nam Bộ nắng nóng, nhưng việc nóng gay gắt, nền nhiệt cao kéo dài là bất thường.

Theo quy luật, đã vào mùa khô ở TP.HCM và Nam Bộ nắng nóng, nhưng việc nóng gay gắt, nền nhiệt cao kéo dài là bất thường.

 

Ông Lê Đình Quyết - trưởng phòng dự báo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ - cho biết tình hình nắng nóng gay gắt ở TP.HCM và miền Nam kéo dài từ ngày 9/2 đến nay.

 

"Đây là đợt nắng nóng kéo dài với cường độ nắng khá mạnh. Trong tháng 2 có nhiều ngày nhiệt độ trên 37 độ C là bất thường", ông Quyết phân tích.

 

"Những ngày vừa qua tại TP.HCM, nhiệt độ dao động trong khoảng 35 độ C - 36 độ C. Một số ngày, ở TP Biên Hòa (Đồng Nai), nhiệt độ trên 37 độ C. Tuy nhiên, so với mọi năm, nhiệt độ ở TP.HCM và các tỉnh Nam Bộ lúc này cũng là bất thường.

 

Dự báo nắng nóng sẽ kéo dài bất thường trong những ngày tới vẫn tiếp diễn. Nguyên nhân do El Nino đang diễn ra, tác động làm xu thế nhiệt tăng, ít mưa. Thông thường sẽ có những ngày hệ thống thời tiết thay đổi làm kết thúc đợt nắng nóng, sau vài ngày lại hình thành đợt mới. Tuy nhiên, đợt nắng nóng này dự báo vẫn đang kéo dài", ông Quyết nói.

 

Theo Trưởng phòng Dự báo, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, thông thường từ trung tuần tháng 2 hàng năm, Nam Bộ sẽ bắt đầu xuất hiện nắng nóng một vài nơi tại các tỉnh miền Đông. Tuy nhiên, năm 2024 nắng nóng xuất hiện sớm tại các tỉnh Nam Bộ. Giống như những năm El Nino mạnh là 2015 - 2016, 2019 - 2020, năm 2023 - 2024 nắng nóng đến sớm hơn so với trung bình nhiều năm.

 

 

Nam Bộ nắng nóng gay gắt 20 ngày liên tục là bất thường


Ở các năm El Nino mạnh, nắng nóng tại Nam Bộ đã bắt đầu xuất hiện cục bộ trong tháng 12. Sang tháng 1, nắng nóng bắt đầu xuất hiện những đợt trên diện rộng với miền Đông. Chẳng hạn năm 2020, nắng nóng trong tháng 1 còn diễn ra gay gắt hơn so với năm nay hay năm 2016 nắng nóng cũng bắt đầu xuất hiện cục bộ từ ngày 6/1 tại các tỉnh miền Đông và có 1 đợt diện rộng từ ngày 20/1 - 24/1/2016, đợt 2 từ 29/1 - 5/2/2016.

 

Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ, lúc 15 giờ, theo dõi trên ảnh mây vệ tinh, ảnh ra đa thời tiết và ảnh định vị sét cho thấy mây giông đang phát triển, gây mưa, mưa rào trên khu vực Bình Chánh, Nhà Bè, TP.Thủ Đức.

 

Đơn vị này cảnh báo, từ 15 giờ đến khoảng 18 giờ, mây giông tiếp tục phát triển và gây mưa rào, có nơi kèm theo giông cho 3 khu vực trên. Sau đó, mây giông có khả năng lan sang các khu vực lân cận như: Q.7, Bình Tân... Lượng mưa phổ biến từ 2 - 5 mm. Trong cơn giông, người dân cần đề phòng gió giật mạnh khoảng cấp 5. 6 (tức từ 8 - 11 m/giây).

 

Ông Quyết giải thích, cơn mưa chiều nay ở TP.HCM là do nhiễu động gió đông trên cao. Dù có cơn mưa giải nhiệt, nhưng nhiệt độ cao nhất ở một số tỉnh Đông Nam bộ vẫn trên 36, 37oC. Người dân cần lưu ý, sang ngày 28.2, nắng nóng tiếp tục trở lại ở TP.HCM, Nam bộ.






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật