đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Mức giá 'cắt cổ' của concert BlackPink

Đăng ngày 29/06/2023

Theo The Korea Times, rất nhiều người hâm mộ phàn nàn giá vé xem concert của BlackPink, BTS hay nhiều nhóm nhạc Kpop khác quá cao. Họ thậm chí thấy bị lợi dụng tình cảm.

Theo The Korea Times, rất nhiều người hâm mộ phàn nàn giá vé xem concert của BlackPink, BTS hay nhiều nhóm nhạc Kpop khác quá cao. Họ thậm chí thấy bị lợi dụng tình cảm.

 

Do Hee Yeon, một người hâm mộ Kpop ở độ tuổi 20, gần đây chi 471.000 won (361 USD) để tham dự 3 concert do nhóm nhạc nam SHINee tổ chức. Những người yêu thích Kpop thường mua vé nhiều đêm nhạc khác nhau của cùng một nhóm, vì họ có ít cơ hội được gặp thần tượng họ yêu thích và thưởng thức màn trình diễn hấp dẫn.

 

Tuy nhiên, giá vé quá đắt đối với một sinh viên trẻ chưa có việc làm ổn định như Do Hee Yeon. Theo The Korea Times, một tấm vé xem hòa nhạc từng có giá trung bình khoảng 120.000 won trước đại dịch Covid-19 và gần đây tăng lên 157.000 won.

 

Người hâm mộ phàn nàn vì giá vé đắt đỏ


"Một trong những người bạn của tôi đang cân nhắc việc làm thêm công việc phụ để có tiền mua vé. Chúng tôi phải chịu đựng những mức giá ‘cắt cổ’ vì chúng tôi rất háo hức được nhìn thấy ngôi sao yêu thích của mình trên sân khấu. Nhưng chúng tôi thường cảm thấy tình yêu Kpop thuần khiết của mình đang bị lợi dụng. Nếu giá tiếp tục tăng như thế này, chúng tôi có thể không tham gia bất kỳ chương trình nào nữa trong tương lai", Do Hee Yeon nói với The Korea Times.

 

Việc tăng giá là rõ ràng, tờ này nhận định. Năm 2019, giá vé tại buổi biểu diễn Love Yourself: Speak Yourself của BTS ở Sân vận động Olympic, Jamsil, đông nam Seoul trung bình 110.000 won. Nhưng với concert diễn ra tại cùng một địa điểm vào năm ngoái của BTS, giá vé VIP tăng gấp đôi lên 220.000 won.

 

HYBE cũng tăng giá vé xem concert của nghệ sĩ khác trực thuộc công ty này, bao gồm Tomorrow X Together (TXT), Seventeen và ENHYPEN. Tất cả vé cho các buổi biểu diễn của họ có giá trung bình 132.000 won vào năm 2022, giúp công ty kiếm được khoản doanh thu khổng lồ 198 triệu USD. Nhưng HYBE không dừng lại ở đó. Năm nay, HYBE quyết định bán vé VIP và vé tiêu chuẩn với giá lần lượt là 198.000 won, 154.000 won. Tỷ lệ tăng giá của năm nay so với trước đó là 50%.

 

Người hâm mộ quốc tế cũng đang bày tỏ sự bất bình trước việc giá vé tăng chóng mặt.

 

Tại Thái Lan, giá vé xem concert tăng gần 20% kể từ năm 2019, theo hãng truyền thông địa phương MGR Online. Đặc biệt, một vé VIP cho buổi biểu diễn mới nhất của nhóm nhạc nữ BlackPink có giá 14.800 baht (419,5 USD), cao gần gấp 3 lần so với giá vé trung bình là 5.270 baht của các nghệ sĩ nước này.


BlackPink Ha Noi anh 2BlackPink sắp tổ chức concert tại Việt Nam và giá vé được dự đoán rất cao. Ảnh: YG Entertainment.


Một số người hâm mộ Thái Lan đã đưa vấn đề này đến Cơ quan Bảo vệ Người tiêu dùng nhưng chính phủ không có giải pháp nào, theo The Korea Times. Họ cho biết không có luật nào điều chỉnh giá cả. Giá cả được thiết lập dựa trên sự đồng thuận giữa người bán và người tiêu dùng. Kiểm soát giá là điều không thể.

 

Concert của BlackPink sắp được tổ chức tại Hà Nội và giá vé hiện là một trong những vấn đề được quan tâm nhất. Dựa theo giá vé tại Thái Lan, vé concert tại Hà Nội của BlackPink được dự đoán dao động từ 1,8 triệu đồng đến 10 triệu đồng. Tuy nhiên, trên mạng xã hội, hiện rất nhiều fanpage giao bán vé với khu VVIP lên tới 25 triệu đồng.

 

Trong khi đó, vé VIP là 12 triệu đồng, khu ngồi 10 triệu đồng. Không biết những fanpage này lấy vé từ đâu để giao bán khi BTC còn chưa công bố thông tin, sơ đồ chính thức nhưng giá vé trên gây choáng váng vì quá đắt đỏ. Trong khi đó, đại diện BTC của concert BlackPink tại Hà Nội cho biết chưa đưa ra thông tin chính thức về sơ đồ và giá vé. Do đó, người hâm mộ hãy bình tĩnh và tỉnh táo để tránh mua phải vé giả.

 

Với tầm ảnh hưởng của BlackPink, concert tại Hà Nội cũng được dự đoán có giá vé đắt nhất so với các sự kiện Kpop tại Việt Nam từ trước đến nay.

 

Lý do giá vé xem concert Kpop ngày càng tăng cao


Theo Lee Eun Hee, giáo sư tại Đại học Inha, tương tự Thái Lan, chính phủ Hàn Quốc không thể kiểm soát giá của những mặt hàng không thiết yếu như vé xem concert.

 

"Kiểm soát giá không phải một lựa chọn trong thị trường cạnh tranh tự do và không có tiêu chí rõ ràng nào để đánh giá liệu một vé có quá đắt hay không", Lee Eun Hee.

 

"Tuy nhiên, tốc độ tăng giá của hầu hết loại vé Kpop có vẻ khá cao, do chỉ số giá tiêu dùng đã tăng 5,1% vào năm ngoái. Nó đủ cao để khiến người hâm mộ Kpop tức giận", chuyên gia nói.

 

Lee cũng chỉ ra cộng đồng fan Kpop chủ yếu bao gồm những người trẻ tuổi. Theo công cụ theo dõi doanh số bán hàng địa phương Hanteo, những người ở độ tuổi thanh thiếu niên và 20 chiếm hơn 89% lượng người hâm mộ Kpop toàn cầu vào năm 2021.

 

"Phần lớn người theo dõi Kpop là thanh thiếu niên, những người không đủ khả năng mua vé đắt tiền. Có vẻ các công ty giải trí nên tính đến điểm này", Lee Gyu Tag, phó giáo sư nghiên cứu văn hóa tại Đại học George Mason Hàn Quốc đồng ý giá vé concert hiện tại có thể khiến một số người hâm mộ phải trả giá đắt, đặc biệt những người đến từ quốc gia có sức mua thấp. Tuy nhiên, có những lý do khiến giá vé ngày càng cao.

 

“Đại dịch Covid-19 khiến giá cả tăng vọt ở hầu hết mọi thứ, từ nguồn nhân lực đến phương tiện vận chuyển”, vị giáo sư nói với The Korea Times.

 

"Các concert Kpop ngày nay phát triển về quy mô và chất lượng cũng được cải thiện. Vì vậy ê-kíp cần nhiều nhân viên và thiết bị hơn. Nhiều buổi biểu diễn trong số đó còn có các ban nhạc sống đi kèm. Tất cả đều cần tiền. Do đó, việc tăng giá vé là khó tránh khỏi", Lee Gyu Tag nhận định.

 

BlackPink Ha Noi anh 3
Trong bức ảnh được chụp năm 2022 này, khoảng 50.000 khán giả đổ về Sân vận động Allegiant ở Las Vegas để xem buổi hòa nhạc của BTS. Ảnh: HYBE.


Chuyên gia nói thêm giá vé của các concert không đắt một cách lố bịch so với concert của các ca sĩ ở quốc gia OECD (PV: Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế thành lập năm 1961, hiện có 34 thành viên, chủ yếu là các nước phát triển), Lee nói thêm. Ông lấy ví dụ concert của nhạc sĩ người Mỹ Bruno Mars và ban nhạc rock Ailen U2.

 

Giá cao nhất cho buổi biểu diễn tại Hàn Quốc của Bruno Mars diễn ra tại Sân vận động Olympic Jamsil ở phía nam Seoul ngày 17/6 là 250.000 won (189 USD). Trong trường hợp concert tại Seoul năm 2019 của Ailen U2, những chiếc ghế tốt nhất được bán với giá 454.000 won (344 USD). Lee tin các công ty giải trí Kpop có hai cách để xoa dịu những người hâm mộ đang bất mãn.

 

"Đầu tiên, họ có thể giảm giá vé bằng cách tổ chức các buổi biểu diễn ở địa điểm nhỏ hơn nhưng vẫn thu hút nhiều người hâm mộ. Nếu không, họ có thể phải nâng chất lượng biểu diễn lên, để khán giả nghĩ những gì họ bỏ ra đáng 'đồng tiền bát gạo'. Nói thật, nhiều buổi diễn tại các sân vận động lớn trông không khác nhiều so với sân vận động nhỏ hơn về chất lượng. Ngoài ra, khi các công ty giải trí Kpop nảy ra ý tưởng để làm phong phú thêm trải nghiệm của khán giả, có thể bằng cách thêm nhiều hiệu ứng hình ảnh và sân khấu hơn, họ có thể xoa dịu những người phàn nàn về giá cao", chuyên gia nhận định.






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật