đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

3 loại cá xấu xí thành đặc sản cực ngon ở Việt Nam, số 3 nhìn cảm giác rùng mình

Đăng ngày 01/09/2023

Các loài cá này tuy không đẹp mắt nhưng lại ngon miệng vì thịt nhiều dinh dưỡng.

Các loài cá này tuy không đẹp mắt nhưng lại ngon miệng vì thịt nhiều dinh dưỡng.

 

Cá chìa vôi

 

Cá chìa vôi nướng muối ớt cuốn lá cải xanh là món ăn ngon, dễ làm. Loại cá này cung cấp chất đạm tốt, ít chất béo, có nhiều các vitamins như niacin, B6 và khoáng chất như calcium, sắt...

 

3 loại cá xấu xí thành đặc sản cực ngon ở Việt Nam,

 

Cá chìa vôi sống trong các rạn san hô ở nhiều vùng biển trên thế giới. Ở Việt Nam, cá chìa vôi tập trung tại các biển có san hô của miền Trung, nhiều nhất là Đà Nẵng.

 

Thịt cá chìa vôi rất thơm ngon và là nguồn cung cấp nhiều chất đạm, ít chất béo, chứa một lượng omega -3 đáng kể, không có xương vụn nhỏ nên có thể dùng cho người lớn tuổi và trẻ em để bồi bổ.

 

Cá bò hòm

 

Cá bò hòm là loài cá hiếm sống ở khu vực biển các tỉnh Bình Định, Phú Yên. Cá bò hòm thuộc họ nhà cá bò. Thân mình vuông vức và da cá có hình lục giác gắn kết nhau giống như tổ ong.


 

Cá Bò Hòm hay còn gọi là “Cá Thiết Giáp”, “Gà nước mặn” ,trông hình dáng rất ngộ nghĩnh với bộ khung xương cứng chắc dưới lớp da lốm đốm đen. Cá bò hòm hiện là loại cá hot trên thị trường, thịt cá dai, ngọt thơm như thịt gà. Cá bò hòm rất dễ để chế biến thành nhiều món ngon, lạ và hấp dẫn.

 

3 loại cá xấu xí thành đặc sản cực ngon ở Việt Nam,

 

Ở Việt Nam, Cá Bò Hòm có thể tìm thấy ở vùng biển như Ninh Thuận (Phan Rang) đến Bình Thuận (Phan Thiết). Sở dĩ có tên gọi như trên là do loài cá này có ngoại hình dạng vuông vức rất khác lạ, thân cá dài với bộ khung xương cứng chắc dưới lớp da lốm đốm đen.

 

Thuộc họ cá bò nên ngư dân đặt tên cá bò hòm. Chúng chỉ có thể di chuyển bằng cái đuôi ngúc ngoắc ngắn ngủn và đôi vây bé xíu, thêm một chiếc vây lạ đời như cái quạt mo chĩa ngược trên lưng. Nhìn vẻ bên ngoài, trông dữ dằn nhưng thịt cá bò hòm lại chắc nịch, trắng hơn thịt gà, ít xương dăm, hương vị rất thơm ngon, có giá trị dinh dưỡng cao, rất hấp dẫn và bổ dưỡng.

 

Cá "ninja"

 

Sở dĩ người ta gọi nó bằng cái tên độc lạ như vậy là vì loài cá này… rất khó bắt. Chúng sở hữu vẻ ngoài khá xấu xí và "dị hợm": dài như lươn, toàn thân có các lỗ tròn tiết chất nhờn, đầu có râu, đuôi thì chẳng khác nào con hải cẩu... Màu sắc khó nhận biết đã đành, nó còn thoắt ẩn thoắt hiện, phần đuôi màu đen trông như… "ninja" trùm kín khi lẩn trốn. Muốn bắt nó người ta phải dùng hình thức câu hoặc giã cào.

 

 

3 loại cá xấu xí thành đặc sản cực ngon ở Việt Nam,

 

Cá "ninja" thường được ngư dân vùng biển Quy Nhơn (Bình Định) săn lùng vì vị ngon lạ miệng, có thể chế biến thành nhiều kiểu nhưng dân sành ăn ghiền nhất là nướng và om chuối đậu. Đặc biệt, cá "ninja" không có xương mà dọc bên trong thân là một lõi sụn trắng giòn như sụn sườn non. Thịt cá được mô tả là thơm, dai như thịt gà.






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật