đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

4 điều không nên khi cúng ông Công ông Táo năm nay không phải nhà nào cũng biết

Đăng ngày 31/01/2024

Để lễ cúng ông Công ông Táo diễn ra thuận lợi, đúng ý nghĩa, các gia đình cần tránh 3 điều dưới đây.

Để lễ cúng ông Công ông Táo diễn ra thuận lợi, đúng ý nghĩa, các gia đình cần tránh 3 điều dưới đây.

 

Lễ cúng ông Công ông Táo là một nét truyền thống lâu đời của người dân Việt Nam. Lễ cũng rất được người dân coi trọng, bởi vậy khi làm lễ cần lưu ý, tránh phạm phải những điều cần kiêng kị

 

Tránh cúng tiền âm phủ, đốt mã quá nhiều

 

Theo quan niệm dân gian, các Táo ở đây chỉ gồm 2 Táo ông và 1 Táo bà. Điều này lý giải vì sao các gia chủ cần chuẩn bị đủ 3 bộ mũ áo vàng mã cho 3 vị, nhưng tránh đốt mã quá nhiều gây lãng phí không cần thiết.

 

Tránh cầu xin tài lộc, sung túc

 

Có rất nhiều người theo thói quen thường cầu xin được làm ăn phát đạt, tấn tài tấn lộc. Tuy vậy, Táo Quân lên thiên đình là để trình báo việc lớn nhỏ của hạ giới với Ngọc Hoàng nên các gia đình chỉ nên khấn và cầu xin Táo Quân báo cáo điều tốt với Ngọc Hoàng là được.

 

3 điều không nên khi cúng ông Công ông Táo năm nay không phải nhà nào cũng biết


Tránh phóng sinh cá chép sai cách

 

Cá chép cúng ngày 23 tháng Chạp được quan niệm như phương tiện giúp các vị Táo quân về trời. Điều này cũng mang tính tâm linh, chúng ta tránh tùy tiện khi phóng sinh gây ra những hệ lụy không hay.

 

Khi phóng sinh thả cá, ta cần chọn nơi nước sạch, nơi cá có thể tiếp tục sinh tồn, tránh xa nơi xú uế, ô nhiễm, tù túng. Ngoài ra, cũng cần lựa nơi gần mặt nước, tránh thả cá từ trên cao, khiến cá dễ bị chết. Đặc biệt, tránh việc thả cả túi nilon đựng cá, gây hệ quả xấu về môi trường.

 

Hóa vàng mã cúng ông Công ông Táo cho đúng cũng là điều các gia đình cần phải lưu ý. Sau khi bày lễ, thắp hương và khấn vái xong, đợi hương tàn 2/3 là có thể xinn phép hạ lễ hoá vàng, thả cá chép ra ao, sông… để ông Táo lên chầu Trời.

 

Tránh ném cá chép từ trên cao xuống

 

Người xưa quan niệm, vào ngày 23 tháng Chạp, Táo quân sẽ cưỡi cá chép hóa rồng lên thiên đình báo cáo tất cả việc làm tốt và chưa tốt của con người trong năm qua. Do đó, ngày ông Công ông Táo, mâm cúng của người Việt không thể thiếu cá chép. Sau khi cúng xong, cá chép được thả ra ao hồ, sông suối để phóng sinh.

 

Tuy nhiên, cách phóng sinh cá chép cũng cần phải đúng cách. Về việc này, Thượng tọa Thích Đức Thiện - Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội đồng trị sự, Giáo hội Phật Giáo Việt Nam cho biết, phóng sinh cá đúng cách mang ý nghĩa công đức rất lớn.

 

Theo Thượng tọa Thích Đức Thiện, khi thả cá nên dùng tay từ từ nghiêng miệng túi nilon hoặc đồ đựng cá xuống nước, để cá tự bơi ra. Nếu không ta đặt cá vào lòng bàn tay, thả nhẹ nhàng xuống nước. Thao tác nhẹ nhàng nhưng nhanh gọn.

 

Tuyệt đối không đứng ở thành cầu hay các điểm trên cao ném cá xuống. Hành động đó rất xấu xí và cá thả xuống có thể không sống được. Người dân cũng không nên phóng sinh cá ở những nơi môi trường bị ô nhiễm vì cá sẽ ít cơ hội sống sót.






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật