đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Bận hẹn hò bạn trai, sinh viên thuê người học hộ

Đăng ngày 18/08/2015

Học hộ, thi thuê đã không còn xa lạ và là nguồn kiếm thêm của sinh viên, dù nhiều trường hợp phải trả giá không nhỏ cho sự liều lĩnh này.
Học hộ, thi thuê đã không còn xa lạ và là nguồn kiếm thêm của sinh viên, dù nhiều trường hợp phải trả giá không nhỏ cho sự liều lĩnh này.

Sau một thời gian thuyết phục, phóng viên đã trao đổi được với một số cá nhân chuyên đi học hộ ở nhiều trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội. Hầu hết họ đều là sinh viên, muốn kiếm thêm thu nhập. Những người này cho biết, công việc đến lớp thực chất không hề vất vả, nặng nhọc.
 
Học hộ, thi hộ hút sinh viên tham gia bởi công việc khá nhàn rỗi. Ảnh minh hoạ.
 
“Mỗi ca học hộ có giá dao động khoảng 50.000-100.000 đồng. Lên lớp chỉ việc ngồi ngoan một chỗ, ghi chép bài, chờ thầy cô hay lớp trưởng điểm danh. Nếu có bài kiểm tra thì chép luôn bạn bên cạnh và ghi tên người thuê học hộ là xong” - Thu Hằng (sinh viên năm 3, một trường đại học khu vực Cầu Giấy, Hà Nội) miêu tả về công việc.
 
Theo Hằng, cô nhận yêu cầu học hộ chủ yếu do bạn bè giới thiệu. Nữ sinh thậm chí còn từng "đóng giả người khác" ngay tại trường của mình. 9X tiết lộ: “Trường vừa bắt đầu khai giảng, mình đã có đơn đặt hàng. Đó là một chị ở khoá trên, vì bận đi du lịch nước ngoài một tuần với bạn trai nên không thể đi học”.
 
Không nằm trong đường dây chuyên học hộ, thi hộ... có quy mô, tổ chức nhưng Thu Hằng và nhóm bạn cùng lớp vẫn có lượng "khách" kha khá và khá đều việc.
 
Cô tâm sự: “Dịp Tết năm ngoái, buổi học cuối cùng vào thứ 2, song nhiều sinh viên đã về quê sớm từ cuối tuần trước. Vì thế, họ thuê mình và tìm 5 bạn nữa lên lớp hộ. Rất muốn nghỉ Tết sớm, nhưng do muốn kiếm thêm chút ít nên mình quyết định nhận việc này".
 
Suýt bị đuổi học vì "đóng giả người khác"
 
Nhớ lại “vụ tai nạn lao động” đầu tiên và cũng là cuối cùng, 9X quê Ninh Bình vẫn chưa hết hoang mang: “Có một bạn khoá trên thuê mình học hộ 3 tháng của học kỳ 2, năm 3 vì bận sinh em bé. Sau khi thoả thuận, mỗi tháng, mình sẽ nhận được 1 triệu đồng với điều kiện lên lớp đủ các buổi chiều, ghi chép và làm bài kiểm tra.
 
Mọi việc suôn sẻ cho đến tháng thứ 3, khi giáo viên bộ môn cũng là thầy trưởng khoa đi quanh lớp kiểm tra thẻ sinh viên và mình bị phát hiện. Ngay lập tức, mình, bạn thuê học hộ và lớp trưởng bị triệu tập lên khoa kỷ luật”.
 
Hằng cho biết, cô đã rất lo sợ. May mắn cho nữ sinh năm 3, thầy trưởng khoa sau khi cảnh cáo nghiêm khắc cũng tha thứ bởi sự ăn năn của cô. Nếu không, rất có thể Hằng và người thuê học hộ đã bị đuổi học.
 
9X buồn rầu: “Xảy ra sự cố đó, mình bị hạ điểm rèn luyện xuống bậc kém. Tiền công học hộ cũng mới chỉ nhận được một tháng”.
 
Đó là bài học nhớ đời và khiến nữ sinh không bao giờ muốn mắc tiếp. Hằng chia sẻ: "Những bạn coi học hộ là nghề nghiệp, cần cân nhắc kĩ giữa hậu quả nghiêm trọng sẽ phải trả với những cái lợi nhỏ trước mắt"
 
Dịch vụ nhan nhản trên mạng xã hội
 
Hiện nay, không khó để tìm được người có thể đóng vai sinh viên lên lớp. Công khai trên mạng xã hội là các trang như Học hộ & Thi hộ, Học hộ và thi hộ tại Hà Nội, Dịch vụ học hộ, học thuê tại Hà Nội… - nơi mọi người trả giá khá rẻ, từ vài chục đến hơn trăm nghìn đồng để kiếm kẻ đóng thế.
 
Nếu sinh viên có kiến thức tốt ở một bộ môn bất kỳ như tiếng Anh, Toán cao cấp, Tin học... thậm chí Thể dục, chỉ cần nhanh tay cung cấp thông tin liên hệ và giá cả tại thông báo tìm thi hộ, lập tức sẽ có "khách hàng” tới thoả thuận.
 
Dễ dàng bắt gặp mẫu thông báo tìm việc như trên tại các địa bàn tập trung nhiều trường đại học. Ảnh minh hoạ.

Thông thường giá thi hộ khoảng 150.000 đồng một giờ. Người thực hiện phải đảm bảo điểm qua môn cao, thấp nhất là 7 điểm.
 
Thực tế, vì vài trăm nghìn đồng, không ít sinh viên thi hộ đã trả giá bằng cả mười mấy năm đèn sách. Đa phần các trường hợp bị lộ tẩy bởi chữ ký sinh viên không khớp, ảnh thẻ không giống nhau, bạn bè tố giác…
 
Thông thường, hậu quả thấp nhất cho những trường hợp "đóng giả người khác" là gửi cảnh cáo về trường, lớp, đình chỉ học tập và nặng nhất là bị truy cứu về mặt pháp lý, chịu trách nhiệm trước pháp luật.
 
Như cô gái nghỉ sinh em bé nhờ Thu Hằng học hộ trong trường hợp kể trên. Do không lên lớp gần 3 tháng, khi đi thi không có kiến thức làm bài nên cô bị điểm liệt và phải học lại.
 
Vũ Ngọc





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật