đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

3 loại sâu nhìn đã sợ nhưng ở Việt Nam là đặc sản, khách lùng mua ở khắp nơi

Đăng ngày 12/11/2021

Các loại sâu này nhìn đã sợ song nó lại trở thành món ăn ngon sau khi chế biến.

Các loại sâu này nhìn đã sợ song nó lại trở thành món ăn ngon sau khi chế biến.

 

Món ăn cực phẩm, mỗi năm chỉ có 1 lần 

 

Thời điểm đầu mùa hè, vào tháng 3, tháng 4 là mùa săn sâu muồng của người dân Tây Nguyên. Những món ăn từ sâu muồng, nhộng muồng từ lâu nay được biết đến là đặc sản lạ rất thu hút du khách khi đến đây.   

 

Sâu muồng nổi tiếng là đặc sản của vùng Tây Nguyên. Sâu muồng nổi tiếng là đặc sản của vùng Tây Nguyên. 

 

 

Đây là ấu trùng của loài sâu trên cây muồng, có màu xanh như lá cây. Cây muồng được bà con trồng xen trong vườn cà phê, trồng ở bìa rẫy, bờ lô cà phê vừa để chắn gió vừa để sử dụng bóng mát. Và thường được trồng làm trụ xanh để cây tiêu bám vào.   

 

Sở dĩ gọi chúng là sâu muồng bởi vì chúng ăn lá cây muồng. Để bắt được sâu muồng và nhộng muồng không hề khó. Bởi khi vào mùa, những cây muồng luôn đặc kín sâu, cây cà phê thì nhiều nhộng muồng cộng sinh ở đó. Tuy nhiên, phải thật tinh mắt và để ý mới thấy chúng vì loài sâu này có màu xanh như lá cây vậy.

 

Sâu chít - đặc sản vùng cao Tây Bắc

 

Sâu chít là loại ấu trùng sống trong thân cây chít - đặc sản nổi tiếng ở nhiều tỉnh phía Bắc, trong đó có Lào Cai. Thoạt nhìn, sâu chít có hình dáng giống nhộng tằm nhưng nhỏ và dài hơn. Theo kinh nghiệm của người dân địa phương, từ tháng 11 đến tháng 1 năm sau là thời điểm thu hoạch sâu chít.  món ăn đặc sản làm từ sâu ở Việt Nam Sâu chít - đặc sản núi rừng Tây Bắc. 

 

 

Người vùng cao thường dùng sâu chít để ngâm rượu hoặc chế biến thành các món ăn như rang lá chanh, tẩm bột chiên, nấu cháo… Người Mông còn dùng sâu chít để luộc chung với củ riềng chấm muối hoặc xào với các loại đọt bí, su su.  món ăn đặc sản làm từ sâu ở Việt Nam Sâu chít thường dùng để ngâm rượu. Ảnh: lodong.vn  Một bó sâu chít 100 ngọn bán ra thị trường có mức giá từ 160.000 đến 180.000 đồng.

 


Loại đã chẻ, tách riêng sâu ra khỏi ngọn thì có giá đắt hơn, dao động từ 950.000 đến 1.000.000 đồng/kg. Đặc biệt, loại sâu chít đã tách ra và sấy khô có mức giá khoảng 4.000.000 đồng/kg. Vì đầu mùa nên tìm mua sâu chít khá hiếm, khách muốn mua phải đặt trước 2 - 3 ngày.  Đúng như tên gọi, sâu tre là loại sâu sống trên cây măng, phổ biến là măng nứa trên những vạt rừng Mường Lát. Khi cây măng nứa đã cao quá đầu người cũng là lúc những con sâu trưởng thành và vào độ béo nhất.

 

Sâu tre

 

Đúng như tên gọi, sâu tre là loài sâu bọ sống trong những ngọn tre, thân măng trên vùng núi rừng Tây Bắc. Chúng thường chỉ xuất hiện từ tháng 10-12 âm lịch. Muốn tìm được loài sâu này, người bản địa sử dụng mẹo nhìn qua những lỗ trên thân tre, rồi nhìn sang lá, thân măng để xác định. Khi măng nứa cao quá đầu người thì sâu tre trưởng thành và béo nhất. 

 

 

 Người Tây Bắc sáng tạo ra rất nhiều món ăn làm từ sâu tre như sâu tre xào lá chanh, sâu tre hấp, sâu tre chiên… Các món đều không tẩm ướp quá nhiều gia vị mà chủ yếu giữ nguyên hương vị, độ béo của sâu tre. Sâu tre ngoài xuất hiện trong bữa ăn thường ngày, còn được ưa chuộng trong các dịp lễ Tết, nhà có việc lớn. Dù ngoại hình chúng không bắt mắt, còn khiến người khác e sợ nhưng đây vẫn là một đặc sản Tây Bắc bạn không thể bỏ qua.

 

(Tổng hợp)






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật