đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Đừng sạc iPhone qua đêm

Đăng ngày 23/10/2022

Mặc dù rất tiện dụng, thói quen sạc điện thoại qua đêm sẽ làm chai pin.

Mặc dù rất tiện dụng, thói quen sạc điện thoại qua đêm sẽ làm chai pin.

 

Người dùng có thể sạc điện thoại tại nhiều thời điểm, nhưng không nên giữ sạc qua đêm khi máy đã đầy pin. Ảnh: PCMag.


Ngày nay, smartphone là một vật dụng không thể thiếu, được người dùng sử dụng hàng ngày để phục vụ cho nhu cầu của họ. Do đó, người dùng thường có thói quen cắm sạc điện thoại vào mỗi tối để luôn đầy pin vào mỗi sáng thức dậy. Tuy nhiên, trên thực tế, hành vi này có hại cho smartphone hơn là lợi.

 

Theo Tech Advisor, lời khuyên không nên sạc điện thoại qua đêm không còn xa lạ với người dùng. Các chuyên gia luôn khuyến cáo người dùng không nên sạc điện thoại quá lâu. Trong đó, một video thử nghiệm mới đây của tài khoản @shoandtech đã cho thấy hành vi này gây hại rất lớn đến thiết bị và những lợi ích khi người dùng bỏ thói quen sạc qua đêm.

 

Trong video đăng tải trên TikTok, Shomes cho biết anh rất ít khi sạc iPhone 13 Pro Max vào mỗi tối kể từ khi mua nó hồi năm 2021. Nhờ đó, tình trạng sức khỏe pin của thiết bị vẫn ở mức 100% sau hơn một năm sử dụng. Trong khi đó, chiếc iPhone của vợ anh chỉ còn 93% dung lượng thật của pin chỉ sau 9 tháng sử dụng. Cô có thói quen sạc iPhone qua đêm, Shomes cho biết.

 

Để chứng minh điều mình nói là đúng, anh chàng còn mở chiếc iPhone 12 Pro mua cách đây 2 năm và điều bất ngờ là tình trạng pin của thiết bị vẫn ở mức 100% như mới mua. “Vậy nên, nếu quan tâm đến độ bền viên pin, bạn không nên sạc iPhone qua đêm”, TikToker này khẳng định.

 

Dung sac iPhone qua dem anh 1
TikToker @shoandtech đã so sánh điện thoại của mình và vợ để cho thấy rằng việc sạc điện thoại qua đêm sẽ khiến pin nhanh hỏng hơn. Ảnh: shoandtech.


Theo Tech Advisor, lời khuyên của Shomes là hoàn toàn hợp lý vì pin điện thoại sẽ chai dần nếu được sạc quá lâu. Dominik Schulte, giám đốc công ty tư vấn công nghệ BatterieIngenieure, cho rằng nếu sạc điện thoại của mình tới 100% và giữ ở mức đó - bằng cách tiếp tục cắm sạc hoặc sạc qua đêm, tuổi thọ của pin sẽ bị ảnh hưởng xấu.

 

Giải thích về nguyên nhân, chuyên trang về pin Battery University cho biết thông thường, khi đạt 100% pin, smartphone sẽ tự động chuyển sang chế độ “sạc nhỏ giọt” để giữ trạng thái đầy pin cho đến khi người dùng rút sạc. Điều này sẽ khiến viên pin của thiết bị luôn ở trong trạng thái làm việc với cường độ cao và lâu dần sẽ làm nó chai mòn. Như vậy, điểm quan trọng ở đây là hãy sạc điện thoại nhưng đừng sạc đầy.

 

Chính các nhà sản xuất smartphone như Apple và Samsung cũng khuyên bạn không để điện thoại sạc quá lâu hoặc sạc qua đêm vì nó ảnh hưởng đến chất lượng pin. Còn theo Huawei, pin của bạn sẽ kéo dài tuổi thọ khi được giữ ở mức 30-70%.

 

Để giảm thiểu tình trạng này, các hãng công nghệ như Apple đã bổ sung tính năng tối ưu hóa chu trình sạc pin, xuất hiện trên iPhone từ phiên bản iOS 11.3.

 

Tính năng này sẽ giữ iPhone của bạn luôn ở mức 80% pin vào mỗi tối và chỉ đạt đến 100% khi người dùng thức dậy. Để kiểm tra tính năng này đã bật chưa, bạn có thể vào mục Cài đặt > Pin > Tình trạng pin.

 

Các ứng dụng, chẳng hạn như AccuBattery dành cho Android, cũng có thể giúp bạn theo dõi tình trạng pin theo thời gian thực. Từ đó, bạn sẽ biết được thời điểm sạc thích hợp để tối đa hóa tuổi thọ pin.


Dung sac iPhone qua dem anh 2
Cách tốt nhất là người dùng nên sạc khi nào thuận tiện và đừng lo lắng quá nhiều về tỷ lệ phần trăm pin. Ảnh: Pocket-lint.


Đương nhiên, những cách này sẽ tốt hơn là để điện thoại luôn đầy suốt 8 tiếng đồng hồ nhưng trên thực tế, cách tốt nhất vẫn là chỉ sạc điện thoại vào lúc cần, không nên để qua đêm.

 

Tech Advisor cho rằng người dùng không nên cắm sạc thiết bị quá lâu hay để pin luôn ở tình trạng đầy hàng tiếng đồng hồ. Tốt nhất bạn nên dùng đến khi điện thoại cạn pin rồi sạc đến 80% trước khi ngủ, thay vì cắm sạc qua đêm. Đến sáng hôm sau, người dùng hoàn toàn có thể sạc thêm để đầy 100% pin rồi rút ra mà không để sạc quá lâu.






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật